NASA hoàn thành bản đồ sông băng đầu tiên của Nam cực

Bản đồ hoàn chỉnh đầu tiên về tốc độ và hướng của các dòng sông băng Nam Cực vừa được các nhà khoa học hoàn thành dưới sự tài trợ của NASA, Cơ quan Quản lý hàng không và Không gian Quốc gia Hoa Kỳ cho biết hôm 18/8.

“Chúng tôi có cảm giác như lần đầu tiên được nhìn thấy tất cả các dòng chảy của đại dương”, Eric Rignot làm việc tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho biết.

Bản đồ các dòng sông băng là một công cụ quan trọng để theo dõi mực nước biển tăng do biến đổi khí hậu

Eric Rignot và DDH California đã sử dụng hàng tỷ điểm dữ liệu được các vệ tinh của Châu Âu, Nhật Bản, Canada thu thập sau đó loại bỏ các đám mây che phủ, ánh sáng chói lóa của mặt trời và những khu vực dường như bị đất che lấp cùng với sự trợ giúp công nghệ của NASA, nhóm nghiên cứu đã cẩn trọng lắp ghép từng điểm dữ liệu để tạo ra hình dạng và tính toán tốc độ dòng chảy bao gồm cả phía Đông Nam Cực, khu vực trước đây chưa từng có mặt trên bản đồ chiếm 77% toàn bộ Nam Cực.

Bản đồ được hoàn thành, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện một ngọn núi mới chia tách rộng 5,4 triệu dặm vuông trải dài từ đông sang tây và khối lượng băng tuyết di chuyển với vận tốc 800 feet/năm hướng về phía biển Nam Cực.

“Bản đồ cho thấy băng di chuyển bằng cách trượt trên mặt đất”, Thomas Wagner, làm việc cho chương trình cryospheric của NASA, cho biết. “Đây là một nền tảng quan trọng để dự đoán mực nước biển trong tương lai”.