NASA: ISS đang rơi

  •  
  • 442

Phi hành gia Sunita Williams (trái) và Michael Lopez-Algeria trong chuyến đi bộ ngoài vũ trụ trên ISS ngày 31-1-2007 (Ảnh: TTO)

Các dữ liệu của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây cho biết trạm không gian quốc tế (ISS) đang rơi xuống 332 km, độ cao trung bình thấp nhất của ISS trong 9 năm qua.

Hôm qua (16-3), với sự trợ giúp của tàu chở hàng Tiến bộ M-58 ISS, quỹ đạo ISS đã được nâng lên cao một ít. Nhưng theo NASA, do quỹ đạo ISS đang rơi dần dần 90 m mỗi ngày, đợt nâng này sẽ không có tác dụng trong nhiều tuần.

Một đồ thị do NASA công bố cho thấy vụ nổ tàu con thoi Columbia vào năm 2003 được đánh dấu khi ISS rơi xuống nhanh hơn. Cho đến thời điểm đó, độ cao so với mực nước biển của ISS vẫn ở mức khá cao, nhờ được nâng lên để đón các tàu con thoi. Từ sau thảm họa tàu Columbia, tất cả các chuyến nâng ISS đều do tàu của Nga thực hiện.

Hiện các nhóm chuyên gia của Mỹ và Nga đang tính toán các đường đi trong tương lai của ISS cũng như tất cả các vật thể bay đến hoặc bay đi khỏi ISS, bao gồm cả những mảnh vỡ bay theo quỹ đạo. Sau đó họ sẽ lên kế hoạch nâng ISS lên bằng các phương tiện khác, hoặc, trong trường hợp có mảnh vỡ vũ trụ, họ sẽ điều chỉnh để ISS tránh né chúng.


(Ảnh: Nasa)

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 442