NASA khẳng định nước tồn tại trên sao Hỏa

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua cho biết họ đã có bằng chứng chính xác chứng minh rằng nước tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa hồi cuối tháng 5, tàu thăm dò Phoenix của NASA đã nhận dạng được nước trong một mẫu đất được thu thập từ bề mặt của hàng tinh Đỏ.

“Chúng tôi đã tìm thấy nước trên sao Hỏa”, nhà khoa học William Boynton thuộc đại học Arizona nói trong một tuyên bố được NASA đưa ra hôm qua.

“Trước đó, chúng tôi đã nhìn thấy bằng chứng về nước đá trong các cuộc khảo sát của tàu thăm dò sao Hỏa Odyssey và hồi tháng trước Phoenix đã phát hiện băng đá. Nhưng đây là lần đầu tiên, Phoenix chạm thấy và cảm nhận được nước trên sảo Hỏa”.

Bức ảnh toàn cảnh chụp bề mặt sao Hoả do tàu Phoenix thực hiện. (Ảnh: NASA/AP)

Với những kết quả thú vị, NASA hôm qua cũng thông báo sẽ kéo dài thời gian hạt động trên sao Hỏa của tàu thăm dò Phoenix thêm 1 tháng.

Phoenix đặt chân xuống khu vực phía bắc của sao Hỏa hôm 25/5 vừa rồi. Theo kế hoạch ban đầu, sứ mệnh của Phoenix kéo dài khoảng 3 tháng và sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 này.

Phoenix là nỗ lực mới nhất của NASA nhằm tìm kiếm xem liệu nước - một thành phần thiết yếu của sự sống - đã từng chảy trên sao Hỏa chưa và liệu sự sống - thậm chí chỉ ở dạng vi khuẩn, có tồn tại hoặc đã tồn tại ở đó hay chưa.

Theo Ánh Ninh - Dân trí (BBC, Xinhua)