NASA mất tàu thăm dò sao Hỏa

  •  
  • 556

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thừa nhận tàu thăm dò sao Hỏa đã có 10 năm hoạt động của họ - tàu Mars Global Surveyor (MGS) - “dường như đã kết thúc sự nghiệp thăm dò của mình sau khi NASA không thành công trong việc nỗ lực liên lạc với nó trong 2 tuần qua”.

MGS đã hoàn thành sứ mạng của mình ngoài cả mọi mong đợi, nó đã đạt được nhiều thành tựu khoa học khi đến sao Hỏa, và sẽ mang lại thêm nhiều khám phá nữa khi kho dữ liệu của nó đang được các nhà khoa học tiếp tục phân tích”, Michael Meyer, nhà khoa học hàng đầu NASA phụ trách sứ mạng thăm dò sao Hỏa cho biết.

NASA bắt được tín hiệu của MGS lần cuối cùng vào ngày 5-11 sau khi có các báo cáo trước đó cho biết nó gặp trục trặc với một tấm thu năng lượng mặt trời. Kể từ thời điểm đó, việc cố nối lại liên lạc với MSG đã không đem lại kết quả nào.

MGS là tàu thăm dò “thâm niên” nhất trong số 5 tàu thăm dò của NASA hiện đang hoạt động tại hành tinh Đỏ. Khi được phóng đi vào tháng 11-1996, nhiệm vụ ban đầu của nó chỉ là thăm dò sao Hỏa trong vòng 1 năm (tính theo thời gian trên sao Hỏa, bằng khoảng 2 năm ở Trái đất). Quỹ đạo của nó cũng dài hơn so với các tàu thăm dò sao Hỏa khác.

Trong số nhiều thành tựu quan trọng của MSG trên hành tinh Đỏ, có việc phát hiện nhiều rãnh nhỏ dường như được hình thành bởi dòng chảy của nước; giúp NASA xác định vị trí đổ bộ cho robot tự hành Opportunity; vẽ bản đồ sao Hỏa và nghiên cứu các vùng đất tiềm năng khác trên sao Hỏa...

Tàu Mars Global Surveyor

Tàu Mars Global Surveyor (Ảnh: NASA)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 556