NASA mở đợt xét tuyển người lên Mặt trăng, 1 "chọi" 1.300

  •  
  • 600

Lần đầu tiên sau 4 năm, NASA chức tổ chức một đợt tuyển phi hành gia mới, phục vụ cho mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024.

Theo Washington Post (Mỹ), đơn xét tuyển của NASA đã chính thức mở và đang nhận được rất nhiều quan tâm. Hạn chót cho các ứng viên gửi đơn là đến ngày 31/3.


Đây là lần đầu tiên sau 4 năm NASA tuyển phi hành gia - (Ảnh: NASA).

Theo NASA, mức độ cạnh tranh lần này chắc chắn rất khốc liệt bởi trong lần tuyển gần nhất, cơ quan chỉ lấy 14 phi hành gia nhưng nhận đến 18.300 đơn đăng ký, tức các ứng viên phải "1 chọi 1.307". 

Tháng 1-2020, 11 người trong khóa này đã tốt nghiệp.

Theo trang CBS (Mỹ), để có tên trong danh sách tuyển chọn, ứng viên phải có quốc tịch Mỹ, có một trong các bằng thạc sĩ toán học, khoa học hoặc công nghệ, kỹ thuật và có 2 năm kinh nghiệm.


Các phi hành gia tốt nghiệp khóa đào tạo của NASA đầu năm 2020 - (Ảnh: NASA).

Những ứng viên có học vị tiến sĩ y học, hoặc là phi công có ít nhất 1.000 giờ bay chỉ huy máy bay phản lực cũng được chấp thuận.

"Chúng tôi đang chờ đợi những ứng viên nam nữ tài năng xuất thân khác nhau đến với chúng tôi trong kỷ nguyên khám phá mới, bắt đầu bằng chương trình Artemis lên Mặt trăng", ông Jim Bridenstine - giám đốc NASA - nói, "Nếu bạn đã mơ trở thành phi hành gia, hãy nộp đơn ngay".

Đặc biệt, trong sứ mệnh Artemis, NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng. Do đó, các ứng viên nữ được chú trọng trong đợt tuyển lần này.


Viễn cảnh đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2024 của NASA - (Ảnh: NASA).

Kết quả của vòng sơ loại dự kiến sẽ được NASA công bố vào giữa năm 2021. Tiếp đó những ai trúng tuyển sẽ phải tham gia chương trình huấn luyện khắc nghiệt kéo dài 2 năm của NASA.

Ở đó ứng viên được trang bị đầy đủ những kỹ năng về vận hành tàu vũ trụ, hoạt động trong môi trường không trọng lực trên không trung, kỹ năng vận dụng robot và sử dụng tiếng Nga.

Chương trình Artemis là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà NASA đặt ra trong thập niên 2020, trong đó sẽ đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024. Xa hơn, NASA cũng đưa ra kế hoạch lần đầu tiên đưa con người xuống sao Hỏa vào giữa thập niên 2030.

Theo NASA, từ những năm 1960, cơ quan này đã tuyển chọn được 350 người cho các khóa huấn luyện phi hành gia. Hiện tại, có 48 phi hành gia đang trực tiếp hoạt động cho các sứ mệnh không gian trên các chuyến tàu vũ trụ.

Cập nhật: 12/03/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 600