NASA muốn cho thuê bệ phóng tàu con thoi

  •  
  • 442

Gần 2 năm sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã thông báo cho thuê một bệ phóng tàu con thoi ở bang Florida.

Trong thông báo trên trang web chính thức, NASA cho biết họ đang tìm kiếm một hay nhiều công ty tư nhân tiếp quản việc khai thác và bảo dưỡng bệ phóng 39A. Đây là một trong hai bệ phóng được xây dựng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào những năm 1960 để hỗ trợ chương trình khám phá Mặt trăng Apollo.

NASA muốn cho thuê bệ phóng tàu con thoi
Tàu con thoi Atlantis trên bệ phóng 39A.

Cả hai bệ phóng này sau đó đã được nâng cấp để phóng các tàu con thoi bắt đầu vào năm 1981 cho đến năm 2011, khi chương trình tàu con thoi của NASA kết thúc.

NASA dự định sẽ nâng cấp bệ phóng 39B để sử dụng cho tên lửa đẩy hạng nặng Space Launch System và tàu vũ trụ Orion, được thiết kế để chở phi hành gia đến những địa điểm xa hơn Trạm không gian quốc tế (ISS) nằm trên quỹ đạo Trái đất.

Tuy nhiên, bệ phóng 39A là một trong số cơ sở vận chất và thiết bị phục vụ cho chương trình tàu con thoi mà NASA không sử dụng tới và muốn phá bỏ hoặc cho thuê. “Chúng tôi đang đang tìm kiếm những đối tác thương mại”, Giám đốc Trung râm vũ trụ Kennedy, ông Robert Cabana cho biết.

Ông Robert Cabana cho biết hơn 150 cơ sở vật chất và thiết bị phục tàu con thoi tại sân bay vũ trụ Florida của NASA cũng đã bị phá bỏ hoặc chuyển giao cho những đối tác thương mại. Hiện tại, diện tích của sân bay vũ trụ này chỉ còn 93.000m2.

Những đối tác bày tỏ muốn thuê bệ phóng 39A bao gồm công ty Space Exploration Technologies (SpaceX). Hiện công ty này đang thuê một bệ phóng tại căn cứ không quân Cape Canaveral để phóng các tên lửa Falcon 9 và đang tìm thuê một bệ phóng thứ 2 ở California.

Theo Vietnamnet
  • 442