NASA phát hiện thêm 461 hành tinh tiềm năng mới

•   44

Kính thiên văn không gian Kepler của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện thêm 461 hành tinh tiềm năng mới.

>>> Phát hiện hành tinh mới có thể tồn tại sự sống

Phát hiện mới nâng tổng số ứng viên hành tinh mới do kính thiên văn không gian Kepler tìm thấy lên 2.740 hành tinh, trong đó 105 hành tinh đã được xác định. Phần lớn những hành tinh mới được phát hiện có kích cỡ tương đương với Trái đất hoặc lớn hơn.

Kính Kepler của NASA phát hiện thêm 461 ứng cử viên hành tinh mới.

“Các đây 2 năm, chúng tôi đã phát hiện được 1.200 hành tinh tiềm năng. Một năm sau, chúng tôi phát hiện thêm nhiều ứng cử viên hành tinh nữa với nhiều kích cỡ khác nhau, bao gồm những hành tinh rất nhỏ... gấp 2 lần Trái đất và nhỏ hơn”, nhà thiên văn học Christopher Burke, thuộc dự án kính thiên văn Kepler, cho biết trên Reuters.

Những hành tinh tiềm năng mới được phát hiện bao gồm một hành tinh có kích cỡ gấp 1,5 lần Trái đất và quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời, với quỹ đạo khoảng 242 ngày. Đây là khoảng cách được coi là thích hợp để tồn tại nước ở dạng lỏng - một trong những điều kiện cần thiết để sự sống phát triển.

Kính thiên văn Kepler bắt đầu hoạt động vào năm 2009, với sứ mệnh xác định bao nhiêu ngôi sao trong Thiên hà của chúng ta tồn tại một hành tinh có kích cỡ tương đương Trái đất. Bởi vì những hành tinh này nhiều khả năng tồn tại nước ở dạng lỏng trên bề mặt.

“Bạn cần có một điều kiện rất đặc biệt để có nước ở dạng lỏng. Nước không thể tồn tại trên những hành tinh quay quá gần ngôi sao mẹ vì nó quá nóng. Nước cũng không tồn tại ở những hành tinh quá xa ngôi sao mẹ bởi vì nhiệt độ ở đó rất lạnh. Chúng tôi đang cố gắng tìm những hành tinh trong khu vực rất đặc biệt này”, Christopher Burke cho biết.

Trong một nghiên cứu liên quan, các nhà thiên văn học đã xác định được khoảng 1/6 ngôi sao giống Mặt trời có các hành tinh giống Trái đất quay quanh chúng.