NASA phóng thành công tàu thăm dò thiên thể vũ trụ

Ngày 5/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công một tên lửa mang theo tàu thăm dò quan sát thiên thể vũ trụ có tên CIBER với mục đích nghiên cứu sự hình thành của ngân hà thứ nhất.

NASA phóng thành công tàu thăm dò thiên thể vũ trụ

NASA cho biết tên lửa Black Brant XII được phóng lên vào lúc 3 giờ 05 giờ GMT từ giàn phóng Wallops Flight Facility của NASA ở Virginia, Mỹ.

Với CIBER, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu thời điểm khi những ngôi sao đầu tiên và các ngân hà hình thành trong vũ trụ và mức độ sáng khi chúng đốt cháy nhiên liệu lõi.

Đây là chuyến bay thứ tư của CIBER trên một tên lửa của NASA. Các chuyến bay trước lần lượt ở các năm 2009, 2010 và 2012 từ giàn phóng White Sands ở New Mexico, Mỹ. Tuy nhiên, trong lần này, CIBER được phóng lên bằng một tên lửa lớn và mạnh hơn những lần trước đưa tàu lên độ cao cao hơn nhờ vậy sẽ có thời gian quan sát dài hơn.

Vụ phóng trên của CIBER vốn được lên kế hoạch tiến hành vào tối 4/5 tuy nhiên đã bị dời lại do thiếu thời gian làm lạnh thiết bị trong đầu nổ xuống mức nhiệt độ cần thiết.