NASA sẽ đưa thiết bị theo dõi gió đại dương lên ISS

  •  
  • 356

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29/1 thông báo sẽ đưa thiết bị ISS-Rapid Scat lên Trạm Vũ trụ quốc tế vào năm 2014 để đo tốc độ gió cũng như xác định hướng gió trên bề mặt các đại dương.

NASA sẽ đưa thiết bị theo dõi gió đại dương lên ISS

Thiết bị ISS-RapidScat sẽ giúp cải thiện vấn đề dự báo thời tiết nhờ theo dõi tốt hơn các cơn bão và cho phép hiểu rõ tác động qua lại giữa khí quyển-đại dương đến khí hậu Trái Đất.

Thiết bị này còn cung cấp những số liệu còn thiếu khi thiết bị QuikScat với tính năng tương tự như ISS-RapidScat được lắp đặt 2 năm trước đã ngừng hoạt động chỉ 10 tháng sau khi được đưa lên vũ trụ. Chính vì vậy, các số liệu cần thiết về gió đại dương đã không được cập nhật từ cuối năm 2009.

NASA và Ủy ban Khí quyển và Đại dương quốc gia đã nghiên cứu thiết bị thay thế cho QuikScat. Để giải quyết vấn đề kinh phí do ngân sách chi cho nghiên cứu này bị cắt giảm, NASA đã đề xuất sửa chữa phần cứng của QuikScat và kết hợp với phần cứng mới.

ISS-RapidScat sẽ có cơ chế hoạt động tương tự QuikScat, bao phủ tất cả các vùng của Trái Đất mà nó có thể tiếp cận được từ quỹ đạo của trạm ISS. ISS-RapidScat sẽ được đưa lên ISS bằng tàu vận tải SpaceX Dragon, và thiết bị này có tuổi thọ dự kiến là 2 năm.

Theo Vietnam+
  • 356