NASA sử dụng công nghệ tia X để theo dõi các vụ nổ không gian

Với công nghệ tia X, cơ quan NASA của Mỹ đã xây dựng nên bản đồ các sao trong không gian. Thành tựu này là nền tảng cho hệ thống định vị du hành vũ trụ trong tương lai.

Các nhà khoa học tại NASA đã dùng tia X để xây dựng bản đồ các vì sao.
Các nhà khoa học tại NASA đã dùng tia X để xây dựng bản đồ các vì sao. (Ảnh: NASA).

Trên bản đồ không gian của NASA thể hiện những vệt năng lượng tia X phát ra từ vụ nổ của các ngôi sao khổng lồ. Những vụ nổ này giải phóng lượng lớn tia X vô hình với mắt người. Dựa trên độ bức xạ electron từ những vệt tia X, các nhà khoa học có thể xác định sức mạnh vụ nổ cũng như vị trí nó phát ra.

“Sau vài phân tích đơn giản dựa trên bản đồ này, chúng ta có thể xác định rõ chòm sao Cygnus 8.000 năm tuổi, cách Trái đất 90 năm ánh sáng”, Keith Gendreau, trưởng dự án NICER của NASA nói. Hiện tại, công nghệ hình ảnh tia X này đang là trọng tâm chính phát triển để khám phá các vùng không gian mới.

NICER là tên gọi của thiết bị theo dõi sao neutron do NASA phát triển, được gắn bên ngoài trạm vũ trụ quốc tế ISS. NASA sẽ lựa chọn các cụm sao mục tiêu và từ đó, thiết bị này sẽ theo dõi và ghi nhận lại các luồng tia X mà sao neutron phát ra.

Các sao neutron được những nhà khoa học xem như ngọn hải đăng trong không gian, luôn phát ra các luồng tia X khi chúng xoay tròn. Dựa vào thiết bị NICER, các bản đồ sao neutron sẽ được lập lên và phát triển thành hệ thống định vị GPS cho những chuyến thám hiểm không gian trong tương lai.

Cập nhật: 03/06/2019 Theo nghenhinvietnam