NASA thử nghiệm thành công chụp cách nhiệt tàu vũ trụ dạng khí

  •  
  • 770

Hiện nay, hầu hết các hệ thống cách nhiệt chịu nhiệt độ cao dùng bảo vệ phần ngoài các con tàu vũ trụ đều sử dụng nguyên liệu cứng. Cơ quan hàng không Mỹ mới đây đã nghiên cứu thành công một loại chụp cách nhiệt cho tàu vũ trụ dạng khí, hy vọng sẽ làm giảm nhẹ trọng lượng của tàu vũ trụ tương lai.

Theo tin giới truyền thông Mỹ ngày 19, loại chụp cách nhiệt kiểu mới được mang tên “IREVE”. Tại căn cứ bay của cơ quan hàng không Mỹ nằm tại bang Virginia, các chuyên gia sử dụng một quả tên lửa loại nhỏ mang nó vào không gian tiến hành thử nghiệm, kết quả thử nghiệm đã thành công.

Theo trung nghiên cứu NASA-LRC Mỹ cho biết, kết quả thử nghiệm đã làm cho mọi người rất hài lòng, chụp cách nhiệt và tên lửa được tách ra an toàn, đảm bảo thử nghiệm an toàn trở về tầng khí quyển trái đất.

Hiện tại, các hệ thống cách nhiệt của các con tàu vũ trụ đều sử dụng nguyên liệu cứng, có những loại trong quá trình xuyên qua tầng khí quyển tự phân hủy, có loại khi vào tầng khí quyển tự tách ra, tàu thăm dò Sao Hỏa Mỹ sau khi bay xuyên qua tầng khí quyển, hệ thống bảo vệ cách nhiệt cũng tự động tách ra.

Nhưng nhược điểm của hệ thống cách nhiệt này là trọng lượng quá nặng, dẫn đến hạn chế sự vận chuyển của các con tàu vũ trụ. Ngoài ra, thể tích của hệ thống cách nhiệt cũng bị hạn chế, bởi vì nó phải chứa được tên lửa.

Chụp cách nhiệt dạng khí đã giải quyết được vấn đề trên. Chất liệu của IRVE rất nhẹ, được chế tạo bởi các lớp nguyên liệu đặc biệt có tính năng chịu nhiệt tốt, với trọng lượng là 40 kg, khi chưa nạp khí thể tích rất nhỏ. Vì vậy, những con tàu vũ trụ sử dụng chụp cách nhiệt này sẽ rất hiệu quả trong vận chuyển. Sau khi phóng lên, IRVE có thể nạp đầy khí đến một thể tích tương đối lớn, bảo vệ con tàu khi xuyên qua tầng khí quyển.

Trung tâm nghiên cứu NASA-LRC cho biết, loại chụp cách nhiệt dạng khí có thể ứng dụng cho thiết bị thăm dò Sao Hỏa và vệ tinh Titan, hoặc có thể dùng để trở về tàu vận tải giữa trái đất và trạm không gian quốc tế.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 770