NASA tiết lộ robot “Chuồn Chuồn” chuẩn bị đi săn sinh vật ngoài Trái đất

  •  
  • 249

Một chiếc trực thăng robot mang tên Dragonfly sẽ trở thành bạn đồng hành của mặt trăng sao Thổ Titan, nơi NASA từng ví như một Trái đất thứ hai.

Theo SciTech Daily, Dragonfly (Chuồn Chuồn) đang được chuẩn bị của họ sẽ rời Trái đất vào năm 2027, dự kiến tới năm 2030 sẽ tiếp cận được phiên bản ngoài hành tinh của Trái đất - Titan.

Dragonfly có hình dạng như một chiếc trực thăng, là tàu vũ trụ dạng đổ bộ và cũng là một dạng robot có thể tự hoạt động một số chức năng. NASA tuyên bố rõ ràng: Nó sẽ là một tàu săn sự sống ngoài hành tinh, hoặc ít ra tìm ra các yếu tố tiền thân của sự sống đang được hình thành trên mặt trăng bí ẩn này.

"Chân dung" tàu Dragonfly, chiến binh săn sự sống ngoài Trái đất mới của NASA
"Chân dung"
tàu Dragonfly, chiến binh săn sự sống ngoài Trái đất mới của NASA - (Ảnh: NASA).

Điều này sẽ giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ chính những gì đã xảy ra trên Trái đất cổ đại, khiến sự sống có thể ra đời - một chuỗi phản ứng đầy hấp dẫn của cái gọi là hóa học tiền sinh học.

Thành phần hóa học phức tạp, giàu carbon, đại dương nước ngầm và các yếu tố hấp dẫn ngay trên bề mặt bao gồm cảnh quan có các đặc điểm giống Trái đất khiến Titan trở thành "miền đất hứa" của NASA từ lâu, bên cạnh các mặt trăng khác như Europa của sao Mộc hay Enceladus của sao Thổ.

Robot thám hiểm này của NASA sẽ mang theo một Máy quang phổ khối Dragonfly (DraMS), được thiết kế để làm cầu nối với các nhà khoa học Trái đất, giúp họ nghiên cứu từ xa bề mặt của Titan.

"Chúng tôi muốn biết liệu loại hóa học có thể quan trọng đối với các hệ thống tiền sinh hóa sơ khai trên Trái đất có đang diễn ra trên Titan hay không" - Tiến sĩ Melissa Trainer từ Trung tâm Chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA cho biết.

DraMS sẽ quét các bề mặt trên Titan để tìm điều nó cần khám phá. Để mang DraMS đến nhiều điểm, tàu này sẽ khởi động cánh quạt và bay những chặng ngắn vài dặm, điều rất phù hợp với trọng lượng thấp và khí quyển dày đặc của Titan.

Các mẫu vật được thu thập sẽ được chiếu tia laser và đo đạc những thứ bị bốc hơi ngay trong "phòng thí nghiệm" mini của DraMS, rồi gửi về Trái đất.

DraMS và các công cụ chưa tiết lộ mà Dragonfly sẽ mang theo đang được thiết kế và chế tạo dưới sự lãnh đạo của Phfong thí nghiệm Vật lý ứng dụng John Hopkins ở Laurel, Maryland (Mỹ), nơi quản lý sứ mệnh Dragonfly của NASA.

Cơ quan vũ trụ Pháp (CNES) và Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cũng sẽ đồng hành cùng NASA và các đối tác Mỹ khác trong sứ mệnh này.

Cập nhật: 21/03/2023 NLĐ
  • 249