NASA vẫn chưa lắp thành công pin mặt trời mới cho trạm ISS

Tối 13.12, các nhà du hành trên tàu con thoi Discovery và Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã không thành công trong việc cuốn lại toàn bộ tấm pin mặt trời dài 35 mét, đã hoạt động suốt 6 năm nay trên ISS, để lắp đặt tấm pin Mặt trời mới nhằm giúp tăng gấp đôi khả năng thu nhiệt Mặt Trời của ISS.

(Ảnh: Laodong)

Sau nhiều giờ vất vả, các nhà du hành đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cuốn tấm pin lại bằng hệ thống điều khiển từ xa do hệ thống này bị kẹt. Theo NASA, các nhà du hành có thể phải ra ngoài khoảng không lần thứ tư để cuốn tấm pin cũ bằng tay, nhưng việc này sẽ không diễn ra trước lần ra ngoài khoảng không thứ ba vào ngày 16.12.

Chương trình ngoài dự kiến này có thể sẽ khiến tàu Discovery phải hoãn ngày trở về Trái Đất (theo dự kiến ban đầu là ngày 21.12).

Trước đó, chỉ huy trạm ISS John Curry đã cảnh báo về những khó khăn trong thao tác cuốn tấm pin mặt trời cũ được lắp từ năm 2000.

Trong lần đi bộ đầu tiên ra ngoài vũ trụ (ngày 12.12) của chuyến du hành lần này, hai nhà du hành đã gắn thành công một giàn giáo nặng 2 tấn bên ngoài ISS.

Ngày 14.12, hai nhà du hành Robert Curbeam và Sunita Wiliams cùng nhà vật lý Thuỵ Điển Christer Fuglesang sẽ lắp đặt các camera bên ngoài trạm ISS và mắc lại mạng lưới điện cho ISS.

Theo kế hoạch, NASA sẽ thực hiện thêm 13 chuyến bay của tàu con thoi để hoàn thiện trạm ISS vào năm 2010.

Theo TTXVN, Lao động