New Mexico vẫn coi Diêm Vương là một hành tinh

7 tháng sau khi bị loại khỏi danh sách các hành tinh bởi Hiệp hội thiên văn quốc tế, Diêm Vương đã tìm thấy một anh bạn trung thành ở bang New Mexico (Mỹ).

Các nhà lập pháp bang đã đưa ra một giải pháp có thể khôi phục lại địa vị ban đầu của hành tinh chú lùn này. Theo đó, "khi Diêm Vương bay ngang qua bầu trời bang này trong những đêm đẹp trời, nó sẽ được tuyên bố là một hành tinh", dự thảo cho biết.

Dự luật cũng định ra một ngày đặc biệt để vinh danh Diêm Vương, ngày 13/3. Đây là ngày tròn 77 năm Hiệp hội thiên văn quốc tế thông báo về sự phát hiện Diêm Vương. Cũng chính Hiệp hội này năm ngoái đã hạ bệ nó.

Cũng trong năm 2006, các nhà làm luật ở bang California đã soạn thảo một công văn tương tự. Bang này khẳng định sự ưu ái đặc biệt với Diêm Vương là do nó trùng tên với "chú chó hiếu động nổi tiếng của California và có mối liên hệ đặc biệt với lịch sử và văn hoá của California".

Bên cạnh việc chỉ trích quyết định của Hiệp hội thiên văn quốc tế, các nhà lập pháp ở đây cũng cho rằng việc tước ngôi của Diêm Vương sẽ gây ra "ảnh hưởng tâm lý tới một số cư dân của bang, những người vốn nghi ngờ về vị trí của họ trong vũ trụ và lo ngại về tính ổn định của các hằng số vũ trụ".

Tuy nhiên, công văn này đã chết yểu sau khi kết thúc kỳ họp thường niên của cơ quan lập pháp bang năm 2006. Có lẽ những người ủng hộ Diêm Vương sẽ có tương lai sáng sủa hơn ở bang New Mexico.

Người New Mexico muốn gọi Diêm Vương là một hành tinh