New Zealand cấm sử dụng túi nylon dùng một lần

  •  
  • 296

Chính phủ New Zealand quyết tâm loại bỏ hoàn toàn túi nylon sử dụng một lần nhằm bảo vệ môi trường và sinh vật biển.

Túi nylon sử dụng một lần chính thức bị cấm tại New Zealand và sẽ được loại bỏ hoàn toàn trong vòng 12 tháng tới, Thủ tướng Jacinda Ardern và Bộ trưởng Bộ Môi trường Eugenie Sage hôm nay thông báo trong bài phát biểu trước công chúng tại vịnh Lyall ở thủ đô Wellington, AFP đưa tin.

Túi nylon dùng một lần là một trong những vật dụng phổ biến nhất được tìm thấy trong những bãi rác ven biển ở New Zealand. Đảo quốc thuộc châu Đại Dương này mỗi năm sử dụng hàng trăm triệu túi nylon và rất nhiều trong số bị trôi xuống biển sau khi sử dụng.

New Zealand là quốc gia mới nhất cấm sử dụng túi nylon.
New Zealand là quốc gia mới nhất cấm sử dụng túi nylon. (Ảnh: Shortpedia).

"Chúng ta sẽ loại bỏ túi nylon dùng một lần để bảo vệ môi trường và giữ gìn sự xanh, sạch ở New Zealand", Ardern nhấn mạnh. "Chúng ta cần thông minh hơn trong cách quản lý chất thải và đây là một khởi đầu tốt".

Chính phủ New Zealand cho biết đã lắng nghe ý kiến của người dân trước khi ban hành lệnh cấm. Trong năm qua, người dân New Zealand đã gửi một bản kiến nghị gồm 65.000 chữ ký lên chính phủ yêu cầu cấm hoàn toàn túi nylon trên phạm vi cả nước.

"Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực khắc phục tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sinh vật biển như rùa và cá voi", Tổ chức môi trường Greenpeace hoan nghênh lệnh cấm túi nylon dùng một lần của chính phủ New Zealand.

Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào tháng 6/2018, khoảng 5 nghìn tỷ túi nylon được sử dụng trên toàn cầu mỗi năm, tương đương gần 10 triệu túi mỗi phút. Trong những năm qua, hơn 60 quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc áp thuế đối với các mặt hàng nhựa sử dụng một lần như túi nylon nhằm giảm tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu.

Cập nhật: 11/08/2018 Theo VNE
  • 296