Nga "chơi sang" mang đuốc Olympic lên vũ trụ

  •  
  • 672

Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga ngày 24/6 cho biết nước này sẽ đem ngọn đuốc Olympic lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào tháng 11 tới để khởi đầu cho chương trình Thế vận hội mùa đông 2014.

Đây sẽ là lần đầu tiên ngọn đuốc Thế vận hội được mang ra khỏi bầu khí quyển Trái đất. Dư luận quốc tế cũng đánh giá đây là bước mở màn “chơi sang” của Nga cho Đại hội thể thao Olympic 2014, được khai mạc vào ngày 7/2/2014 tại thành phố Sochi, nằm bên bờ biển Đen của nước này.

Nga "chơi sang" mang đuốc Olympic lên vũ trụ
Cựu phi hành gia Alexei Leonov (bên trái) chuyển ngọc đuốc cho ông Mikhail Tyurin, trưởng tàu Soyuz (bên phải). (Ảnh: Internet)

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga, ông Dmitry Chernyshenko cho biết: “Hai phi hành gia Oleg Kotov và Sergei Ryzansky sẽ mang ngọn đuốc Sochi 2014 ra ngoài không gian. Điều này sẽ đi vào lịch sử Thế vận hội và cho bạn bè quốc tế thấy quyết tâm chiến thắng của chúng tôi”.

Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) Vladimir Popovkin đã bàn giao ngọn đuốc cho nhà du hành 79 tuổi Alexei Leonov – phi hành gia đầu tiên trên thế giới đi bộ trong không gian.

Sau đó, ông Alexei đã chuyển ngọn đuốc lại cho ông Mikhail Tyurin, trưởng tàu vũ trụ Soyuz để đem nó lên ISS. Cuối cùng, ngọn đuốc sẽ được phi hành gia Fyodor Yurchikhin, hiện đang làm việc trên ISS, mang trở lại Trái đất.

“Vì lí do an toàn, chúng tôi sẽ không thắp lửa ngọn đuốc”, giám đốc Roscosmos cho biết.

Để được thắp sáng vào buổi khai mạc Thế vận hội, ngọn đuốc Sochi 2014 sẽ còn thực hiện một hành trình dài 65.000km trên nhiều phương tiện như máy bay, ôtô, tàu và cỗ xe tuần lộc.

Theo Báo Tin Tức, AFP
  • 672