Nga phát triển được nguồn thuốc mới chống virus

Từ trước đến nay, y học không thể sử dụng fullerene để bào chế thuốc vì fullerene không tan trong nước. Nay, các nhà khoa học Nga đã thu được hợp chất để chống lại virus gây các bệnh như HIV, cúm và herpes bằng sự kết hợp độc đáo những nguyên tử carbon fullerene với các dẫn xuất khác nhau có hoạt tính chống virus cao.

Theo đài RT, Viện Khoa học và công nghệ Skolkovo (Skoltech), dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Pavel Troshin, đã phát triển một phương pháp sản xuất các chất hòa tan cần thiết để chống lại những virus nguy hiểm, bao gồm cả HIV.

Carbon fullerene
Carbon fullerene - (Ảnh : Getty images).

Fullerene được tổng hợp ngẫu nhiên vào năm 1985, nhưng sau đó mới được phát hiện trong tự nhiên và trong vũ trụ, làm tăng đáng kể số lượng các đồng vị carbon đã biết, trước đây chỉ giới hạn ở than chì, kim cương và carbon vô định hình như bồ hóng và than củi. Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu fullerene cả về hóa học và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trong khoa học vật liệu, điện tử và công nghệ nano.

Trong y học, người ta đã biết các hợp chất carbon fullerene có đặc tính chống virus. Các hợp chất này khống chế hoạt động mang tính sống còn của virus và ngăn chặn sự sinh sản của chúng. Nhưng cho đến gần đây, các nhà khoa học không thể có được một loại thuốc đầy đủ dựa trên các hợp chất đó - các phân tử fullerene không hòa tan trong nước và các môi trường sinh học khác.

Các nhà khoa học Nga đã khắc phục được tình trạng đó bằng cách phát hiện một phản ứng giúp tăng cường các đặc tính chống virus của các dẫn xuất carbon fullerene và làm cho chúng hòa tan trong nước. Một dòng các dẫn xuất fullerene với các đặc tính chống virus khác nhau, đang được thử nghiệm trên động vật.

Các nhà khoa học Nga giải thích rằng trong công trình nghiên cứu mới nhất, họ tập trung vào tổng hợp các chất ức chế nhiễm virus nguy hiểm như HIV, nhiều loại cúm, virus herpes simplex và cytomegalovirus hiệu quả cao bằng cách sử dụng các dẫn xuất fullerene làm nền tảng đa chức năng. Kết quả, họ đã tinh chỉnh được các đặc tính chống virus của những hợp chất mới và thiết lập mối tương quan quan trọng nhất giữa cấu trúc của các hợp chất và hoạt tính chống virus của chúng.

Cập nhật: 27/09/2019 Theo motthegioi