Nga quyết tâm ngăn chặn chiến tranh vũ trụ

  •  
  • 696

Tướng Nga Vladimir Popovkin vừa cảnh báo nước này sẵn sàng triển khai các biện pháp đáp trả cần thiết nếu bất kỳ quốc gia nào đưa vũ khí lên vũ trụ. Mặc dù không đề cập đến quốc gia cụ thể nào, nhưng cảnh báo của Tư lệnh Popovkin nhằm ám chỉ kế hoạch đưa vũ khí lên không gian của Mỹ.

“Chúng tôi không muốn khuấy động cuộc chiến tranh trên vũ trụ. Chúng tôi không muốn thống trị vũ trụ và không cho phép bất kỳ quốc gia nào khác thực hiện điều đó”, tướng Popovkin nói.

Chiến tranh vũ trụ trên phim
(Ảnh: NLĐ)

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng chỉ trích rằng kế hoạch đưa vũ khí lên không gian của Mỹ có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới. Khi Trung Quốc thử tên lửa chống vệ tinh vào tháng 1/2007, Tổng thống Putin cho rằng đây là động thái nhằm đáp trả kế hoạch đưa vũ khí lên vũ trụ của Mỹ.

Năm 2006, Tổng thống Mỹ George Bush ký sắc lệnh cho phép Mỹ triển khai vũ khí trên vũ trụ bất chấp các hiệp ước ngăn cấm điều này. Chính quyền Mỹ cũng thể hiện rõ tham vọng về hệ thống phòng thủ tên lửa được đặt trên vũ trụ để có thể phá hủy các vệ tinh. Lầu Năm Góc đang phát triển các loại vũ khí có thể bắn hạ vệ tinh.

Theo tướng Popovkin, Nga và Trung Quốc đã soạn thảo tuyên bố quốc tế về việc không triển khai vũ khí trên vũ trụ và đã gửi nó đến Liên Hợp Quốc (LHQ). Tuy nhiên, đến nay LHQ vẫn tỏ ra lúng túng xung quanh đề xuất cấm triển khai vũ khí lên vũ trụ của Nga và Trung Quốc. 

Theo Tiền Phong, Người lao động
  • 696