Nga ra mắt tàu sân bay tên lửa Soyuz-FG mang 5 vệ tinh

  •  
  • 1.122

Theo cơ quan không gian Roscosmos của Nga cho biết, nước này đã cho ra mắt tàu Soyuz-FG, một tàu sân bay tên lửa với năm vệ tinh hôm chủ nhật.

Theo những đoạn phim được ghi lại của Roscosmos, thì tên lửa Soyuz-FG đã cất cánh lúc 10:41 tại trung tâm không gian Baikonur ở Kazakhstan.

Theo Roscosmos, trong hành trình lần này tàu tên lửa của Nga mang theo vệ tinh cảm ứng từ xa Canopus-B và vệ tinh nghiên cứu MKA-PN1, vệ tinh cảm ứng từ xa BKA của Belarus, vệ tinh liên lạc thông tin ADS-1B của Canada và vệ tinh mini của Đức có tên là TET-1.

Tên lửa Fregat đã tách khỏi Soyuz-FG khoảng 10 phút sau khi khởi động và vệ tinh BKA của Belarus là vệ tinh đầu tiên tách khỏi tên lửa này.

Việc ra mắt năm vệ tinh này dự kiến sẽ được tiến hành trong nửa đầu năm 2012, nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần do tranh chấp giữa Kazakhstan và Nga về vùng hạ cánh đầu tiên của tên lửa.

Tàu sân bay Soyuz-FG là một phiên bản cải tiến của tàu sân bay tên lửa Soyuz-U của Nga. Kể từ chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào tháng 5 năm 2001, đến nay đã thực hiện được 23 chuyến bay mà không có bất kỳ thất bại nào.

Duy Anh (Xinhuanet)
  • 1.122