Nga sẽ phóng thêm 11 vệ tinh vũ trụ

  •  
  • 388

Trong 3 năm tới đây, Nga sẽ phóng thêm 11 vệ tinh vũ trụ bổ sung cho hệ thống định vị toàn cầu GLONASS. 

Ông Victor Kosenko, Tổng Giám đốc Công ty “Hệ thống thông tin vệ tinh Reshetnyev” cho biết tại thời điểm hiện nay, Nga có 19 vệ tinh hệ GLONASS-M và một thiết bị vũ trụ hệ GLONASS cũ đang hoạt động.

Hệ thống định vị toàn cầu GLONASS.

Nga đang tích cực nghiên cứu chế tạo các thiết bị có khả năng làm việc đồng thời với hai hệ thống. Việc tập hợp liên kết các hệ thống sẽ bảo đảm chất lượng tốt hơn về phủ tín hiệu và chất lượng hoạt động của máy móc thiết bị tại các địa bàn đồi núi, nhiều nhà cao tầng, nơi dễ bị mất tín hiệu vệ tinh.

Những thiết bị vũ trụ mà Nga phóng lên trong 3 năm tới sẽ bảo đảm việc triển khai toàn bộ liên kết quỹ đạo của GLONASS, bao gồm 24 vệ tinh vũ trụ. Đó là những thiết bị thông thường cần thiết cho nhóm liên kết, cộng thêm 6 vệ tinh vũ trụ bảo đảm dự phòng.

Như vậy, nhóm liên kết của Nga sẽ giống hệ thống của Mỹ, hiện có 30 thiết bị vũ trụ và hiệu quả kinh tế sẽ được phản ánh qua việc ứng dụng định vị vũ trụ vào mọi phương diện đời sống, không chỉ ở Nga, mà trên khắp thế giới.

Ông Kosenko nhấn mạnh cũng cần tính tới hiệu quả kinh tế từ ứng dụng công nghệ như dẫn đường vũ trụ, đem lại lợi nhuận hàng tỉ USD.

Ông Kosenko cho biết thời gian gần đây, mỗi năm Nga phóng 6 vệ tinh thuộc hệ thống định vị và năm nay dự định đưa lên quỹ đạo số lượng tương tự. Dự kiến, hệ thống GLONASS của Nga sẽ được sử dụng ít nhất tới năm 2023./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 388