Nga tham gia tìm kiếm sự sống trên vệ tinh của sao Mộc

Hôm 07/01, Hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết nước này vừa công bố kế hoạch tham gia vào chương trình nghiên cứu vệ tinh Europa của sao Mộc. Chương trình này do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đưa ra với mục đích tìm hiểu xem có các dạng sự sống sơ khai tại Europa hay không.

(Ảnh: Physorg.com)
Theo người đứng đầu Viện nghiên cứu Vũ trụ Nga, ông Lev Zelyony thì việc thám hiểm này nằm trong loạt chương trình 10 năm khám phá không gian của ESA từ 2015-2025. "Nhiệm vụ chính của việc thám hiểm vệ tinh Europa là tìm hiểu xem bên dưới lớp băng của bề mặt vệ tinh có tồn tại nước ở thể lỏng hay không, nơi nào có nước thì nơi đó sự sống có thể phát triển
", Zelyony nói.

Sao Hỏa và vệ tinh Europa của sao Mộc là mối quan tâm lớn nhất của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Hai nơi này có dấu hiệu của những đại dương từng tồn tại qua các đường rãnh được các tàu thăm dò ghi lại.

Được biết, sao Mộc là hành tinh khí lớn nhất của hệ Mặt trời, vệ tinh Europa của nó được nhà thiên văn Galileo Galilei (1564-1642) khám phá ra từ thế kỷ thứ 17 cùng với 3 vệ tinh khác.

Ngoài việc hợp tác với ESA, tháng 10 năm ngoái, lãnh đạo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cũng đã ký kết thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) về việc cả hai cùng phối hợp thám hiểm Mặt trăng và sao Hỏa.

Theo Thanh niên