Nga và Trung Quốc hợp tác thăm dò sao Hỏa

  •  
  • 382

Tờ China Daily của Trung Quốc số ra hôm qua (28-3) cho biết Nga và Trung Quốc sẽ khởi đầu một sứ mạng thăm dò sao Hỏa chung vào năm 2009, đánh dấu một “cột mốc quan trọng” trong hợp tác không gian giữa hai nước.

Theo tờ báo này, một vệ tinh của Trung Quốc sẽ được phóng lên sao Hỏa trên một tên lửa Nga, theo thỏa thuận vừa được ký kết ngày 26-3 giữa cơ quan không gian hai nước.

Thỏa thuận này, được ký trong thời gian diễn ra chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, theo sau các cam kết của Moscow sẽ tăng cường hợp tác với Bắc Kinh trong việc thăm dò cả sao Hỏa và Mặt trăng. 

Theo đó, một vệ tinh nhỏ do Trung Quốc thiết kế sẽ được phóng đi cùng với tàu Phobos Explorer của Nga vào khoảng tháng 10-2009. Sau khi vào quỹ đạo sao Hỏa, 10-11 tháng sau, vệ tinh này sẽ được tách ra khỏi tàu của Nga và tiến hành thăm dò môi trường không gian của hành tinh Đỏ. Còn tàu Phobos Explorer, chở theo một phần thiết bị do các nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa Hong Kong chế tạo, sẽ hạ cánh xuống Phobos, một mặt trăng của sao Hỏa, và trở về Trái đất với các mẫu đất đá.

Sứ mạng này có thể sẽ giúp cung cấp thông tin về khởi thủy của Hệ Mặt trời và Trái đất.


Hình ảnh sao Hỏa do Cơ quan không gian châu Âu (ESA) chụp (Ảnh: AFP)

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 382