Ngày càng nhiều cá thể đực bị tước giới tính

  •  
  • 614

Những hóa chất có khả năng gây biến đổi hoóc môn giới tính trong môi trường đang biến nhiều cá thể đực trong động vật có xương sống thành cá thể cái hoặc gây biến dạng ở cơ quan sinh dục. 

Chim đực có thể bị chuyển giới do ăn phải sâu nhiễm hóa chất tại các khu vực có rác thải. Ảnh: wordpress.com.


Các nhà khoa học của tổ chức bảo vệ môi trường ChemTrust cảnh báo rằng, nhiều chất gây ô nhiễm có đặc tính giống oestrogen (hoóc môn giới tính nữ) đã xâm nhập vào biển, sông, không khí, đất trong quá trình xả rác của con người. Các hóa chất này hiện diện trong giấy gói thực phẩm, chất tẩy rửa, nhựa, sơn, nước thải. Chúng gây biến dạng tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng và biến con đực thành con cái.

Theo kết luận ChemTrust, hàng chục loài động vật – trong đó có gấu Bắc cực, cá, đại bàng hói, rái cá và cá voi – đang hứng chịu tác động của hóa chất gây biến đổi gene. Tất cả động vật có xương sống đều có các thụ thể hoóc môn giới tính giống nhau trong cơ thể. Do đó, từ kết quả nghiên cứu một loài có thể dự báo được những khả năng có thể xảy ra với các loài khác.

Gywnne Lyons, tác giả bản báo cáo của tổ chức ChemTrust, phát biểu: “Chúng ta cần tiến hành các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát những hóa chất gây biến đổi giới nếu không muốn số lượng động vật hoang dã giảm đi bởi tình trạng suy giảm con đực".


Một số nghiên cứu trước đây chứng minh rằng số lượng tinh trùng của đàn ông ở các nước phương Tây đang giảm dần trong 30 năm qua, trong khi số lượng bé trai bị khuyết tật ở tinh hoàn ngày càng tăng. Ở những vùng bị ô nhiễm bởi các hóa chất gây biến đổi giới tại Nga, Canada và Italy, số lượng bé gái mới sinh nhiều gấp đôi bé trai.

Báo cáo của ChemTrust đưa ra hơn 250 công trình khoa học trên khắp thế giới về tác động của các hóa chất gây biến đổi giới. Tác giả của những công trình này đã tìm hiểu chất bisphenol A (được sử dụng trong việc sản xuất thực phẩm đóng hộp), chai nhựa, các chất bịt răng, phthalate (được cho vào nhựa và keo dán).

“Các cá thể đực của các loài động vật có xương sống, trong đó có lưỡng cư, bò sát, cá, chim và động vật có vú) đã và đang hứng chịu những hậu quả do hóa chất gây biến đổi giới gây nên. Tình trạng cá thể đực biến thành cá thể cái đang ngày càng trở nên phổ biến”, báo cáo viết.

Cá là một trong những loài bị ảnh hưởng bởi hóa chất biến đổi gene nhiều nhất. Một nghiên cứu cho thấy khoảng một nửa cá đực trong các dòng sông thuộc những vùng thấp ở Anh có triệu chứng chuyển giới (như có trứng trong cơ quan sinh dục). Nhiều gián đực chuyển giới hoàn toàn sau khi phơi nhiễm với chất oestrogen trong thuốc tránh thai bị vứt đi.

Một nghiên cứu tại Đại học Cardiff (Anh) cho thấy não của chim sáo đá đực tại một nhà máy xử lý rác thải đã thay đổi sau khi chúng ăn những con sâu bị nhiễm oestrogen. Sự thay đổi khiến chúng hót lâu hơn và điệu nghệ hơn – hệt như những chim sáo đá cái.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Florida (Mỹ) nhận thấy 40% ếch mía đực ở một khu vực bị ô nhiễm của bang Florida biến thành cá thể lưỡng tính (có cả cơ quan sinh sản của con đực và con con cái). Người ta cũng tìm thấy nhiều rùa đực, cá sấu đực có các đặc tính của giống cái tại một số nơi thuộc bang này và sở hữu cơ quan sinh dục dị dạng.

Theo VnExpress (Livescience)
  • 614