Nghe âm nhạc đoán màu sắc

  •  
  • 1.226

Con người có thể dự đoán chính xác người khác đang nghĩ đến loại màu sắc gì dựa vào bản nhạc mà họ đang nghe.

Nghiên cứu mới phát hiện, mọi người thường liên tưởng âm nhạc vui vẻ, nhịp điệu nhanh với những màu vàng sáng, sặc sỡ; trong khi đó âm nhạc buồn, nhịp điệu chậm làm mọi người nghĩ đến các màu xám tối, ảm đạm.

Nhà khoa học Stephen Palmer, Đại học California và các cộng sự đưa ra kết luận trên sau khi tìm hiểu ở 100 đàn ông và phụ nữ, trong đó một nửa số người ở vịnh San Francisco, California và một nửa ở Guadalajara, Mexico.

Nghe âm nhạc đoán màu sắc
Ảnh minh họa: diendanbaclieu.net

Người tham gia nghe 18 bản nhạc cổ điển khác nhau của các nhạc sĩ bất hủ như Johann Sebastian Bach, Wolfgang Amadeus Mozart và Johannes Brahms. Các nhà khoa học còn đưa ra một bảng 37 màu sắc để người tham gia chọn 5 màu phù hợp nhất với mỗi bài hát.

Kết quả đưa ra là như nhau ở cả hai vùng California và Mexico. Hầu hết mọi người đều chọn tông màu ấm áp cho những bản nhạc vui vẻ, lạc quan và tông màu tối, xám cho bản nhạc buồn, ảm đạm.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của cảm xúc trong việc nghe nhạc liên tưởng đến màu sắc", Palmer cho biết. "Đáng ngạc nhiên hơn nữa, chúng tôi có thể dự đoán chính xác 95% loại màu dựa trên nhạc mà họ nghe là vui hay buồn”.

Các nhà nghiên cứu sau đó thực nghiệm một thí nghiệm khác sử dụng nét mặt thay vì màu sắc. Kết quả, các vẻ mặt hạnh phúc được liên kết với loại âm nhạc vui, lạc quan; trong khi những vẻ mặt buồn rầu "bắt cặp" với giai điệu sầu thảm. Điều này chứng tỏ rằng cảm xúc có vai trò chi phối trong liên kết của âm nhạc và màu sắc.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này sẽ có các ứng dụng thực tiễn như làm tăng thêm cảm xúc trong các bản nhạc, bằng cách phối hợp ăn ý giữa màu sắc và âm nhạc.

Theo VNE
  • 1.226