Nghe nhạc bằng loa vẫn không làm phiền xung quanh

  •  
  • 358

Các nhà khoa học đã tìm ra một biện pháp hữu hiệu giúp những người yêu nhạc tận hưởng âm nhạc qua loa ngoài mà vẫn không làm phiền người bên cạnh.

Chan-Hui Lee, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Công nghệ cấp cao Hàn Quốc cho biết: “Bạn có thể sớm được tận hưởng âm nhạc mà không bị khó chịu vì tai nghe và cũng không làm phiền người bên cạnh.” Hệ thống “Âm thanh cá nhân” mà Lee và cộng sự đang phát triển chủ trương đưa sóng âm từ nhiều loa ngoài vào vùng nghe. Ngoài vùng này, người ta sẽ khó nhận biết những sóng âm này.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một thiết bị mẫu bao gồm những loa có kích cỡ khoảng 1.25 centimet. Chín trong số những loa này được sắp xếp thành hàng ngang dài khoảng 33 centimet. Chênh lệch khoảng 20 decibel trong cường độ sóng âm giữa vùng nghe và ngoại vi tương đương với khác biệt giữa một đoạn hội thoại thông thường và một tiếng thầm thì.

(Ảnh minh họa: Aplusrstore.com)Trả lời phỏng vấn của LiveScience, Lee và cộng sự cho rằng hệ thống âm thanh cá nhân này có thể sử dụng với laptop và truyền hình nhưng đối tượng chính mà sản phẩm nhắm đến là điện thoại di động và máy PDA.

Để phù hợp với các thiết bị di động như điện thoại, loa cần có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, loại loa này lại không thể phát được tần số âm thanh thích hợp với hệ thống âm thanh cá nhân. Vì vậy, công cuộc nghiên cứu vẫn đang tiếp diễn.

Nếu một hệ thống âm thanh như thế ra đời, người nghe có thể sẽ phải giữ máy chơi nhạc trước mặt để nghe được âm thanh mặc dù các nhà thiết kế vẫn đang hoàn thiện vẻ ngoài của hệ thống này.

Nghiên cứu trên được trình bày vào ngày 30 tháng 11 tại buổi họp của Cộng đồng Âm học Mỹ ở New Orleans.

Tuệ Minh (Theo LiveScience)
  • 358