Nghị lực đáng nể của chàng trai không có dạ dày, ruột kết và túi mật

  •   52
  • 1.220

Juan Dual (36 tuổi) ở Tây Ban Nha hay nói đùa rằng bên trong người anh trống rỗng, theo nghĩa đen. Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thực gần như vậy.

Trong nhiều năm, Juan Dual đã phải cắt bỏ dạ dày, ruột kết, trực tràng và túi mật. Quan trọng là anh đã học cách sống mà không có chúng.

Câu chuyện buồn nhưng đầy cảm hứng của Juan bắt đầu khi anh mới 13 tuổi. Khi đó, anh được chẩn đoán mắc một chứng bệnh di truyền đa polyposis gia đình, khiến anh có 99,8% nguy cơ phát triển ung thư hệ tiêu hóa.

Juan Dual trước (trái) và sau (phải) khi cắt bỏ nhiều bộ phận trên cơ thể.
Juan Dual trước (trái) và sau (phải) khi cắt bỏ nhiều bộ phận trên cơ thể.

Bà của Juan Dual và một người chú đã chết vì ung thư biểu mô tuyến ruột kết, và cha anh đã phải phẫu thuật ruột để phòng tránh.

Ở tuổi 19, ngay sau khi học xong trung học, Juan phải trải qua một ca phẫu thuật khó khăn để cắt bỏ ruột kết và trực tràng. Đáng buồn thay, đó mới chỉ là khởi đầu…

Đến năm 28 tuổi, tình hình của Juan trở nên tồi tệ hơn. Căn bệnh đã ảnh hưởng đến dạ dày của anh, nên cần phải cắt bỏ.

Một ca xuất huyết hậu phẫu suýt chút nữa đã cướp đi mạng sống của chàng trai người Tây Ban Nha, nhưng anh đã vượt qua một cách thần kỳ. Tuy nhiên, những rắc rối không kết thúc ở đó. Sau khi cân nặng giảm xuống chỉ còn 57kg, Juan Dual đã phải vật lộn để đứng lên và đi được vài bước.

Sau đó, một loại vi khuẩn nguy hiểm đã lây nhiễm vào túi mật của anh nên Juan Dual phải đi phẫu thuật một lần nữa để cắt bỏ.

Juan, người từng nặng 106kg, chia sẻ với tờ El Comercio: "Tôi mất 50% khối lượng cơ thể và hoàn toàn không còn sức lực".

Vừa hồi phục sau một loạt ca phẫu thuật nghiêm trọng, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đang bao trùm Tây Ban Nha, Juan Dual quyết định nhận lời mời của một số bạn bè của cha mẹ mình và đi du lịch Nhật Bản.

Ở đó, mọi thứ bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Juan Dual không nói được một từ tiếng Nhật nào, nên anh đã dành phần lớn thời gian để dắt chó đi dạo. Một ngày nọ, con chó kéo mạnh hơn, Juan phải đuổi theo và nhận ra rằng anh vẫn có thể chạy bộ.

Nhiều tháng sau, Juan Dual chuyển sang làm việc tại một thị trấn nhỏ yên bình ở Anh. Nơi đây được bao quanh bởi những ngọn đồi, vì vậy anh đã dành nhiều thời gian hơn cho việc chạy bộ.

Juan Dual kết bạn với một số người có cùng chí hướng và kể về những gì anh đã trải qua. Mọi người đều rất bất ngờ vì anh không chỉ sống sót mà còn có thể chạy bộ. Từ đó, ý tưởng tập trung vào việc truyền động lực cho người khác nhen nhóm trong tâm trí Juan Dual.

Mọi người đều rất bất ngờ vì anh không chỉ sống sót mà còn có thể chạy bộ.
Mọi người đều rất bất ngờ vì anh không chỉ sống sót mà còn có thể chạy bộ.

Với sự giúp đỡ của chuyên gia dinh dưỡng Pepa, Juan Dual từ từ xác định lại cách ăn uống để giữ mức năng lượng đủ để duy trì trong quá trình hoạt động thể chất. Tám tháng sau cuộc phẫu thuật cuối cùng, Juan Dual đã hoàn thành cuộc thi bán marathon ở Barcelona trong hai giờ. Sau đó, anh bắt đầu tập luyện chạy leo núi và chạy siêu marathon. Juan Dual khẳng định rằng thể thao giúp anh khỏe mạnh và có động lực hơn.

Không có dạ dày đã thay đổi cách Juan Dual trải qua cơn đói. Anh không có cảm giác đói như những người bình thường. Bộ não không nhận được tín hiệu rằng chất dinh dưỡng là cần thiết.

Với chỉ số chất béo chỉ 3%, cơ thể anh không có gì để chuyển sang dinh dưỡng, vì vậy anh ta có thể ngất xỉu giữa đường đua. Để tránh ngất xỉu, Juan đã cố định thời gian ăn trong ngày.

Không rõ cơ thể Juan Dual xử lý thức ăn như thế nào, nhưng theo tờ Marca của Tây Ban Nha, anh ăn mọi thứ có thể.

"Tôi có thể tiêu hóa thức ăn, nhưng tôi không tiết kiệm được nhiều năng lượng, vì vậy tôi phải ăn cả ngày. Nó phức tạp, nhưng tôi đã học cách chung sống với nó", Dual nói. "Thể thao giúp tôi rất nhiều và đã cho tôi mọi thứ. Tôi càng chạy hoặc đạp, tôi càng ăn nhiều hơn. Nếu tôi ăn, tôi có nhiều năng lượng và sức mạnh hơn. Gia đình tôi thoải mái hơn vì họ thấy tôi làm tốt hơn. Ngoài ra, tôi còn làm động lực cho nhiều người biết đến câu chuyện của tôi".

Cập nhật: 26/07/2021 Theo Dân Trí
  • 52
  • 1.220