Nghiên cứu hơn 100.000 người phát hiện ăn tối sau khung giờ này làm tăng 28% nguy cơ đột quỵ

  •  
  • 481

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu kéo dài 7 năm và nhận ra rằng thời điểm ăn tối có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Sorbonne Paris Nord, Pháp đã thực hiện nghiên cứu đánh giá tình trạng sức khỏe của 103.389 người trong vòng 7 năm và nhận thấy rằng ăn trước 8 giờ tối sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã xem xét nhật ký ăn uống do những người tham gia nghiên cứu ghi lại từ năm 2009 đến năm 2022, theo dõi thời gian ăn của họ vào tất cả các ngày trong tuần.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Pháp công bố ngày 14/12 vừa qua, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 1/3 người tham gia nghiên cứu ăn bữa tối trước 8 giờ tối, trong khi đó 1/3 người tham gia nghiên cứu lại ăn tối vào lúc 9 giờ tối. Trong quá trình nghiên cứu, có khoảng 2.000 trường hợp mắc bệnh tim mạch.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét thời gian ăn tối của những người mắc bệnh tim mạch, họ nhận thấy rằng những người ăn tối muộn nhất, sau 9 giờ tối, có nguy cơ mắc đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua cao hơn 28% so với những người ăn tối trước 8 giờ tối.

Đột quỵ là tình trạng mạch máu não bị gián đoạn, hẹp hoặc tắc mạch máu, gây ra thiếu máu tại nhu mô mà mạch máu não chi phối. Khi thiếu máu, nhu mô não sẽ bị thiếu oxy, thiếu dinh dưỡng, dẫn đến hoại tử. Đột quỵ được chia thành 2 dạng là đột quỵ xuất huyết não do vỡ mạch máu não dẫn tới chảy máu não và đột quỵ nhồi máu não do hẹp tắc mạch máu não dẫn tới thiếu máu lên não.

Thiếu máu não cục bộ thoáng qua là tình trạng mạch máu đến não bị tắc nghẽn tạm thời gây ra triệu chứng khá giống với đột quỵ nhưng không gây ra nhồi máu cấp tính hoặc tổn thương vĩnh viễn.

Tiến sĩ Bernard Srour tại Đại học Sorbonne Paris Nord, Pháp, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Mọi người thường khuyên nhau rằng không nên ăn tối quá muộn và nghiên cứu này cho thấy lời khuyên đó mang một ý nghĩa nhất định nào đó.

Hiện nay xã hội phát triển, mọi người trở nên bận rộn hơn và luôn cảm thấy không bao giờ có đủ thời gian để hoàn thành mọi việc. Cuộc sống bận rộn cũng khiến nhiều người hình thành thói quen ăn khuya, sau khi đã hết bận. Tuy nhiên, thói quen ăn khuya, ăn tối muộn lại có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe”.

Ăn tối muộn, ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Ăn tối muộn, ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng lượng đường trong máu và huyết áp thường tăng lên khi những con vật ăn bữa tối muộn. Ăn tối muộn hơn, khi huyết áp hạ thấp cũng có thể làm tổn thương mạch máu theo thời gian và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dễ dẫn đến đột quỵ và đau tim.

Các nghiên cứu khác trước đây cũng chỉ ra rằng những người ăn tối sau 9 giờ tối có nguy cơ mắc các vấn đề về mạch máu não, bao gồm đột quỵ và các cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua cao hơn so với những người ăn trước 8 giờ tối.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Communications, cứ sau mỗi giờ ăn tối, tỷ lệ mắc đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua ở những người tham gia nghiên cứu sẽ tăng thêm 8%.

Như vậy các nghiên cứu đều khuyến khích mọi người nên ăn tối sớm hơn vì đây là thói quen tốt cho sức khỏe. Đồng thời, việc ăn tối sớm hơn cũng giúp mọi người hạn chế được nguy cơ mắc đột quỵ hoặc các cơn thiếu máu não thoáng qua.

Cập nhật: 19/12/2023 ĐSPL
  • 481