Nghiên cứu mới tạo ra loại kính hoạt tính sinh học diệt khuẩn tốt gấp 100 lần

  •  
  • 129

Thông qua thay đổi thành phần cấu tạo, một nhóm nhà nghiên cứu tạo ra loại kính hoạt tính sinh học hiệu quả vượt trội trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Hiện nay, vật liệu kháng khuẩn như kính hoạt tính sinh học có nhiều ứng dụng như cấy ghép y khoa, bề mặt ở bệnh viện và xử lý vết thương. Các nhà khoa học đến từ Đại học Aston ở Anh báo cáo họ đã tăng cường hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn của loại kính này lên gấp 100 lần.

Một thành viên nhóm nghiên cứu tạo mẫu vật kính.
Một thành viên nhóm nghiên cứu tạo mẫu vật kính. (Ảnh: Đại học Aston)

Thông thường, kính hoạt tính sinh học tích hợp hạt nano của một oxit kim loại kháng khuẩn đặc biệt. Do đó, chúng ta có thể giả định nếu sử dụng hai oxit, hiệu quả sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư Richard Martin phát hiện tùy theo cách kết hợp hai oxit kim loại, kính hoạt tính sinh học thành phẩm có thể hiệu quả hơn nhiều so với kính ứng dụng một loại oxit.

Martin và cộng sự tạo ra mẫu vật kính hoạt tính sinh học chứa kẽm, đồng hoặc coban, cùng với mẫu vật kết hợp hai oxit kim loại theo những cách khác nhau. Mỗi mẫu vật được nghiền thành dạng bột, khử trùng, sau đó cho vào quần thể vi khuẩn Escherichia coli và Staphylococcus aureus cũng như môi trường nuôi nấm Candida abicans gây bệnh.

Sau 24 giờ, kính kết hợp đồng với kẽm hoặc coban tiêu diệt vi khuẩn E. coli tốt gấp 100 lần so với kính chỉ chứa một loại oxit. Kính kết hợp đồng với kẽm cũng cho hiệu quả tương tự trong việc xóa sổ S. aureus. Mặt khác, kính sản xuất với kẽm và coban tiêu diệt nấm tốt nhất.

"Chúng tôi rất hào hứng khi tiến hành thí nghiệm và phát hiện sản phẩm ngăn chặn lây nhiễm hữu hiệu hơn hẳn, có thể giúp giảm số lượng thuốc kháng sinh. Chúng tôi tin chắc kết hợp các oxit kim loại kháng khuẩn sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng", Martin cho biết. Ông và cộng sự mô tả phát hiện trên tạp chí ACS Biomaterials Science & Engineering.

Cập nhật: 28/02/2022 Theo VnExpress
  • 129