Nghiên cứu thế hệ chip thông minh cho điện thoại biết học hỏi

  •  
  • 739

Sau Qualcomm, các nhà khoa học ở Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) cũng đang nghiên cứu một thế hệ chip xử lý thông minh (AI chip) cho điện thoại có khả năng học hỏi giống bộ não động vật.

Chúng ta đã biết, việc phát triển AI chip đã được nhiều hãng công nghệ đầu tư phát triển từ nhiều năm nay, nhưng vấn đề là kích thước của chúng lớn và thường được sử dụng cho siêu máy tính, máy trạm, chứ không phải nhắm tới các sản phẩm di động như smartphone, tablet, vì vậy việc thiết kế chip thông minh cho di động sẽ mở ra một tương lai mới cho các thiết bị này, mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và "hiểu" người dùng hơn.

Nghiên cứu thế hệ chip thông minh cho điện thoại biết học hỏi

Eugenio Culurciello, một giáo sư trong nhóm nghiên cứu của ĐH Purdue cho biết, việc phát triển chip xử lý biết học hỏi trước mắt sẽ cho phép các thiết bị di động khả năng hiểu nội dung của các video và hình ảnh.

Tại Hội nghị hệ thống xử lý thông tin mô phỏng hệ thần kinh ở Nevada, nhóm nghiên cứu của ĐH Purdue đã giới thiệu một co-processor nhỏ gọn, có thể gắn vào một điện thoại thông thường để giúp nó có thể chạy các phần mềm biết học hỏi, phần mềm này có khả năng nhận diện khuôn mặt hoặc một khung cảnh của con đường.

Dòng co-processor của họ đã được thử nghiệm với một dòng chip FPGA, có thể được lập trình để thử nghiệm trên một dòng điện thoại có phần cứng mới mà không tốn nhiều chi phí phát triển.

Hiện tại nghiên cứu của nhóm chỉ dừng lại ở mức đơn giản, nhưng Eugenio Culurciello tin rằng, họ có thể nâng khả năng xử lý của dòng chip lên gấp 10 lần trong thời gian tới, và ông cho biết mục tiêu trước mắt của nhóm là phát triển nền tảng rồi bán công nghệ này lại cho những hãng quan tâm như Apple, Qualcomm, Samsung để trang bị lên những sản phẩm của họ.

Theo Tinh Tế
  • 739