Người Ai Cập cổ từng xây dựng khu công nghiệp

  •  
  • 1.191

Những khám phá mới đây về kỹ năng chế tác thủy tinh kèm theo việc phát hiện một khu liên hợp công nghiệp của người Ai Cập cổ lại một lần nữa khiến thế giới phải ngạc nhiên trước trình độ và sự phát triển của nền văn minh này.

Khu vực mới được khai quật nằm ở Amarna, dọc theo bờ sông Nile và có niên đại từ thời Akhenaten (1352 – 1336 trước Công nguyên), vài năm trước khi vua Tutankhamun lên trị vì.

Một sử gia cho rằng, người Ai Cập thời kỳ này nhập khẩu thủy tinh nhưng đội khảo cổ do Paul Nicholson thuộc Đại học Cardiff, Wales đã chứng minh công nghệ chế tác thủy tinh của Ai Cập cổ tiến bộ hơn rất nhiều bằng việc khôi phục lại một lò nấu thủy tinh 3.000 năm tuổi. Thậm chí họ đã cho ra đời một mẫu thủy tinh sử dụng lò nấu này cùng với cát trong khu vực.

Đội khảo cổ cũng phát hiện thủy tinh chỉ mới là một phần của cả một khu liên hợp công nghiệp, bao gồm xưởng làm gốm, các công cụ chế tác phẩm màu xanh và các vật liệu khác được sử dụng trong kiến trúc.

Các nhà khoa học tin rằng khu công nghiệp này chuyên cung ứng vật liệu cho các công trình công cộng bởi vị trí của nó nằm gần một trong những điện thờ chính của vùng Amarna. Nicholson cho biết: “Nhiều nhà khoa học cho rằng thủy tinh trên các đồ tạo tác thời kỳ đó được nhập khẩu nhưng đã có bằng chứng cho thấy thợ thủ công Ai Cập đủ khả năng chế tác thủy tinh và còn biến nó thành một ngành công nghiệp bên cạnh các ngành công nghiệp sản xuất khác.”

Lò nung thủy tinh được tái tạo theo mô phỏng lò nung do người Ai Cập cổ sử dụng

Lò nung thủy tinh được tái tạo theo mô phỏng lò nung do người Ai Cập cổ sử dụng. (Ảnh: LiveScience)

Tuệ Minh (Theo LiveScience)
  • 1.191