Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu tích cho thấy con người sống ở thời Kỷ băng hà đã có những kiến thức về sự dịch chuyển của các chòm sao để sử dụng như một loại lịch.

Những bức tranh cổ được phát hiện được cho là lịch sao của người cổ đại ước tính niên đại khoảng 40.000 năm về trước.

Trước đó, người Hy Lạp cổ đại từng được biết đến là những người đầu tiên biết cách sử dụng lịch sao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Martin Sweatman, đến từ trường Đại học Edinburgh (Scotland), cho biết: “Những hình vẽ trong hang động từ rất sớm cho thấy con người đã có kiến ​​thức tiên tiến về bầu trời trong Kỷ băng hà cuối cùng.

Về mặt trí tuệ, chúng hầu như không khác gì với chúng ta ngày nay. Một số bức tranh trong hang động cổ được cho là những biểu tượng động vật, thực chất là đại diện cho các chòm sao”.

Những bức tranh khắc cổ trên hang đá cổ đại chính là biểu tượng của các chòm sao.
Các nhà khảo cổ học phát hiện những bức tranh khắc cổ trên hang đá cổ đại chính là biểu tượng của các chòm sao.

Để có những bằng chứng chắc chắn hơn, các đội nghiên cứu khác đã nghiên cứu chi tiết các hang đá có các di chỉ từ thời đồ đá mới ở nhiều điểm khác nhau trên thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Pháp và Đức.

Một phần mềm máy tính đặc biệt sau đó được sử dụng để dự đoán vị trí của các ngôi sao khi các bức tranh được tái hiện.

Kết quả hết sức bất ngờ cho thấy những gì trông giống như mô tả trừu tượng của động vật có thể được hiểu là dấu hiệu của cung hoàng đạo dựa trên chòm sao như chúng xuất hiện vào thời điểm đó.

Trước đó, tác phẩm “điêu khắc” lâu đời nhất thế giới, Lion Man ở Hohlenstein-Stadel, Đức, một tác phẩm điêu khắc bằng ngà voi gần 40.000 năm tuổi, cũng được cho là một biểu tượng cung hoàng đạo.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết một cột đá được chạm khắc cổ xưa ở Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một bằng chứng khác.

Các nhà khoa học cũng đã giải mã tác phẩm nghệ thuật cổ xưa nổi tiếng nhất, Lascaux Shaft Scene trong một khu hang động ở vùng Dordogne của Pháp.

Với tất cả những căn cứ được tổng hợp lại, tiến sĩ Sweatman cho rằng: “Những phát hiện này hỗ trợ cung cấp thông tin mà người cổ đại muốn khắc hoạ miêu tả lại tác động sao chổi trong quá trình phát triển con người”.

Cập nhật: 04/12/2018 Theo Dân Trí