Người đầu tiên sống không có nhịp tim

  •  
  • 1.537

Ông Craig Lewis, 55 tuổi, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sống mà không có nhịp tim. Tim tự nhiên của Lewis được thay thế bằng một thiết bị có khả năng bơm máu đi khắp cơ thể.

Craig Lewis mắc một chứng bệnh tim kỳ lạ, khiến ông phải sử dụng máy thẩm tách, máy trợ hô hấp và máy bơm máu bên ngoài. Nếu không có những thiết bị này, Lewis có thể tử vong bất cứ lúc nào và ngay cả máy trợ tim cũng vô tác dụng.

Craig Lewis trở thành người đầu tiên trên thế giới sống mà không có nhịp tim.
Craig Lewis trở thành người đầu tiên trên thế giới sống mà không có nhịp tim.

Để giúp Lewis có cuộc sống bình thường mà không cần những thiết bị hỗ trợ phức tạp, hai bác sĩ Billy Cohn và Bud Frazier, đến từ Viện tim mạch bang Texas (Mỹ), đã đưa ra một giải pháp đột phá chưa từng áp dụng trước đây - Một thiết bị được gắn vào lồng ngực Lewis để bơm máu cơ thể thay cho tim, mà không có nhịp đập.

Theo Daily Mail, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tim của Lewis trước khi cấy thiết bị bơm máu vào vị trí của tim. Vài ngày sau phẫu thuật, Lewis đã có thể đứng dậy vào nói chuyện dù không nghe thấy tiếng nhịp đập của tim.

Vợ Lewis vô cùng ngạc nghiên: “Tôi đã áp tai vào ngực của ông ấy để nghe, nhưng chỉ thấy những tiếng vo ve. Ông ấy không hề có nhịp tim".

Trước đó, hai bác sĩ Billy Cohn và Bud Frazier đã tiến hành thử nghiệm thiết bị bơm máu trên 50 con bê. Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi phẫu thuật cắt bỏ tim để cấy thiết bị, những con bê đã có thể ăn, ngủ và di chuyển như bình thường.

Các bác sĩ coi thành công này là một bước tiến đột phá y học, mở ra cơ hội cứu sống cho rất nhiều bệnh nhân tim. Hiện tại, hàng nghìn bệnh nhân trên thế giới – bao gồm cả cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney – cũng sử dụng thiết bị hỗ trợ tâm thất, nhưng những thiết bị này cũng chỉ hỗ trợ một trái tim đang đập.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 1.537