Người "đẻ" ra robot

  •  
  • 613

Phòng thí nghiệm Robot MARCS, trường Đại HọcTây Sydney đang tiến hành thí nghiệm “Robot con nuôi” với mục đích nghiên cứu sự tương tác giữa con người và Robot.

Michael Fitzpatrick vừa được lên chức “cha” và như các cặp cha mẹ mới lên chức khác, anh rất hứng thú với “đứa con” của mình.

Tuy nhiên, không giống những đứa trẻ khác, “con“ của Fitzpatrick di chuyển bằng các bánh xe, sử dụng ắc quy và tất nhiên không thể thiếu một quyển sổ tay hướng dẫn “người sử dụng”.

Robot ngày càng trở nên quan trọng trong đời sống con người. (Ảnh: Steve Christo)
Robot ngày càng trở nên quan trọng trong đời sống con người. (Ảnh: Steve Christo)

Anh và “con” là một phần của thử nghiệm “robot con nuôi” với mục đích là giúp cho người sở hữu robot qua quá trình sử dụng có thể đưa ra các chức năng và kỹ năng mà họ muốn rô bốt có thể thực hiện được.

Cũng giống như những đứa trẻ mới được sinh ra, robot “con” của Fitzpatrick mới có một vài kỹ năng như di chuyển trên sàn và thay đổi hướng khi gặp vật cản.

Các nhà nghiên cứu sau đó sẽ thiết kế thêm các bộ phận như các cảm biến và phần cứng để lập trình cho robot thực hiện thêm các chức năng mà người sử dụng mong muốn. Thậm chí là robot có thể nhận diện được người sở hữu nó, đi theo họ và có thể nói.

Robot sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người và qua thử nghiệm này, các nhà khoa học cũng muốn thấy liệu những người “cha” như Fitzpatrick có thiện cảm với các “con” robot sau quá trình 6 tháng thử nghiệm như thế nào.

Theo Đất Việt
  • 613