Chiếc xe điện mini vừa ra mắt đã gây sốt: Kích thước bằng VinFast VF 5, một lần sạc đi được hơn 560km

  •   3,85
  • 13.993

Một chiếc xe điện mini kết hợp với bán tải sẽ ra một chiếc xe như thế nào?

Xe bán tải điện mini.
Xe bán tải điện mini. (Ảnh minh họa).

Công ty xe điện khởi nghiệp TELO đã khuấy động thị trường xe điện tại Mỹ việc ra mắt dòng xe bán tải điện mini. Chiếc xe ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng bởi dòng xe bán tải vốn là một dòng xe hút khách từ trước tới nay với sự thống trị thị trường nằm trong tay Ford.

TELO là một công ty khởi nghiệp được đồng sáng lập bởi Jason Marks và Forrest North - một cựu kỹ sư của Tesla. Hiện công ty vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai tuy nhiên đã có kế hoạch cho mẫu xe điện nhỏ nhưng “bom tấn” của mình với bảng thông số kỹ thuật khó tin.

Chiếc xe tải mini sẽ có phạm vi hoạt động 563km cho 1 lần sạc.
Chiếc xe tải mini sẽ có phạm vi hoạt động 563km cho 1 lần sạc. (Ảnh minh họa).

Xe có công suất 500 mã lực và trang bị pin 106 kWh, có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 4 giây với tốc độ tối đa 200 km/h. Công ty cho biết chiếc xe tải mini sẽ có phạm vi hoạt động 563 km cho 1 lần sạc và đang nhắm mục tiêu sạc nhanh từ 20 – 80% công suất trong vòng 20 phút.

Tuy nhiên những thông số mạnh mẽ này sẽ được gói gọn trong 1 chiếc xe nhỏ gọn với chiều dài chỉ 3.860 mm. Để so sánh, kích thước này bằng với chiều dài cơ sở của chiếc Mini Cooper SE điện, ngắn hơn chiếc bán tải cỡ trung Toyota Tacoma đến 1.532 mm, hay ngắn hơn xe bán tải điện Ford F-150 Lightning là 2.050 mm. Với trọng lượng 1.995 kg, Telo cũng nhẹ hơn 8 kg so với một chiếc Tesla Model Y.

Xe bán tải điện Telo có 5 chỗ ngồi và mang đến tùy chọn lều cắm trại và hàng ghế thứ ba, nâng tổng số chỗ lên 8.

TELO chia sẻ rằng đối với dân số toàn cầu đang phát triển và đô thị hóa, xe điện đô thị cỡ nhỏ sẽ rất quan trọng đối với cả những người dân thành phố cần hoặc chọn có một phương tiện và cho các doanh nghiệp cần không gian chở hàng nhưng sẽ được hưởng lợi từ một phương tiện nhỏ hơn.

Chiếc xe này sẽ có giá khoảng 50.000 USD và đủ điều kiện nhận các khoản ưu đãi thuế tại Mỹ.
Dự báo chiếc xe này sẽ có giá khoảng 50.000 USD và đủ điều kiện nhận các khoản ưu đãi thuế tại Mỹ. (Ảnh minh họa).

Trong tương lai, TELO muốn cung cấp một phiên bản có pin nhỏ hơn với một mức giá thấp hơn. Điều này sẽ phù hợp với những khách hàng không cần đến phạm vi hoạt động lớn đến 500km như vậy.

Dự kiến bản nguyên mẫu sẽ xuất hiện vào cuối mùa hè năm nay và kết thúc các bước chuẩn bị cho việc sản xuất trong 2024. Telo kỳ vọng sẽ có 500 xe đầu tiên vào cuối 2025, và 10.000 xe đưa vào sản xuất trong 2026. Họ cũng đã mở cọc (có hoàn lại) với giá cọc 152 USD (3,6 triệu đồng).

Ban đầu, Telo dự kiến sẽ chỉ ra mắt tại Mỹ, nơi xe bán tải là phương tiện được lựa chọn cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên ông Yves Behar, nhà thiết kế đã tạo ra chiếc xe chia sẻ: "Xe bán tải là loại phương tiện bán chạy nhất ở Mỹ và có lẽ chúng sẽ bán chạy hơn ở châu Âu nếu chúng được thiết kế khác đi. Nếu bạn đang ở một thành phố như London hay Lisbon, hoặc bất cứ nơi nào ở châu Âu, bất cứ nơi nào trong một thành phố cũ, các phương tiện lớn thực sự là một gánh nặng khủng khiếp. Vì vậy, khả năng làm được nhiều điều trong một kích thước xe nhỏ như vậy có nghĩa là chúng tôi thấy có rất nhiều cơ hội để ra mắt sản phẩm ở châu Âu”.

Cập nhật: 23/06/2023 Markettimes
  • 3,85
  • 13.993