Người đẹp thì nết cũng đẹp?

  •  
  • 1.955

Ngoại hình hấp dẫn bên ngoài liệu có đồng hành với phẩm chất tốt bên trong? Câu hỏi này dường như thuộc về phạm trù đạo đức. Nhưng gần đây, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu điều này.

Theo Live Science, vẻ đẹp bên ngoài không nhất thiết đi cùng với vẻ đẹp bên trong, mặc dù phụ nữ đẹp thường có nhiều nét tích cách thú vị.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Mở Israel và Đại học Hebrew ở Jerusalem đã “tuyển dụng” 118 nữ sinh viên để phục vụ cho nghiên cứu này.

Người ta luôn tin rằng những người phụ nữ hấp dẫn có nhiều giá trị đáng được tìm hiểu hơn.
Người ta luôn tin rằng những người phụ nữ hấp dẫn có
nhiều giá trị đáng được tìm hiểu hơn. (Ảnh: Livescience)

Các nữ sinh được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi để đo lường các giá trị của họ (ví dụ sự truyền thống, khả năng thích nghi, tự định hướng và lòng nhân từ) và đặc điểm tính cách (ví dụ như hướng ngoại, nhạy cảm…) Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 29. Sau đó, các nhà khoa học sử dụng video ghi lại khoảng một phút khi các đối tượng này bước vào căn phòng và đọc một dự báo thời tiết khi nhìn thẳng vào máy quay.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng sử dụng 118 người khác, thực hiện vai trò như những người đánh giá. Bốn mươi phần trăm nhóm này là nam giới. Họ được xem các đoạn băng video được lựa chọn ngẫu nhiên của một trong 118 nữ sinh. Sau đó, đánh giá những giá trị, đặc điểm và sức hấp dẫn của người phụ nữ đó.

Nếu người phụ nữ đó được đánh giá là hấp dẫn, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy cô được đánh giá là dễ chịu, cởi mở, hướng ngoại, có lương tâm - tất cả những đặc điểm mà xã hội mong muốn. Những người đánh giá cũng tin rằng phụ nữ hấp dẫn hơn có nhiều giá trị đáng được tìm kiếm hơn là phụ nữ kém hấp dẫn.

Trước kết quả này, các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ trên Tạp chí Khoa học Tâm lý như sau: “Mọi người luôn cảnh bảo người khác không được đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài, nhưng họ thường làm chính xác điều đó".

Trong khi đó, bảng câu hỏi mà 118 nữ sinh đã hoàn thành về những đặc điểm tính cách của bản thân cho thấy không có liên hệ nào giữa tính nết và sức hấp dẫn của họ. Tuy nhiên, những phụ nữ được đánh giá có ngoại hình hấp dẫn có nhiều khả năng liên quan tới các đặc điểm như thích nghi tốt, truyền thống hơn là khả năng tự định hướng, biết quan tâm tới người khác.

Theo Vietnamnet
  • 1.955