Top 10 sự thật kỳ lạ nhưng thú vị về tâm lý con người mà bạn chắc chắn chưa từng nghe qua

  •  
  • 1.355

Tâm trí của con người vẫn còn đầy những bí ẩn mà các nhà khoa học đến ngày nay vẫn chưa khám phá hết được. Họ vẫn đang không ngừng nghiên cứu não bộ và tìm hiểu thêm về các kiểu hành vi mới và những kết quả mới có thể làm bạn bất ngờ.

1. Những người có chỉ số IQ quá cao không có nhiều bạn bè

Những người có chỉ số IQ quá cao không có nhiều bạn bè

Cách đây rất lâu, khi tổ tiên xa xôi của chúng ta tham gia vào việc săn bắn và hái lượm, tình bạn là điều cần thiết cho sự tồn tại của bộ tộc. Ngày nay, con người vẫn kết bạn, nhưng không phải vì lợi ích như vậy nữa.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người có chỉ số IQ cao không cần nhiều bạn bè. Điều này là do bộ não của họ bận tâm đến việc giải quyết các vấn đề lớn và họ coi giao tiếp là một sự lãng phí thời gian. Nhưng đừng nghĩ mình có ít bạn thì chứng tỏ mình thông minh hay đây là điều tốt. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tình bạn ảnh hưởng tích cực đến không chỉ trạng thái tâm lý mà còn cả sức khỏe thể chất. Đó là lý do tại sao đôi khi tốt hơn bạn nên tránh xa sách vở và nói chuyện với những người thú vị.

2. Trầm cảm làm thay đổi nhận thức về màu sắc

Trầm cảm làm thay đổi nhận thức về màu sắc

Cuộc sống của người trầm cảm "mất đi màu sắc" không chỉ là cách nói ẩn dụ mà còn là một sự thật về mặt y học. Trong khi bị trầm cảm, võng mạc trở nên kém nhạy cảm hơn với các màu tương phản và bệnh nhân cũng phân biệt màu sắc kém. Bên cạnh đó, nếu xung quanh bạn liên tục xuất hiện toàn những màu xám và nhạt, tâm trạng con người cũng dễ bị u sầu hơn.

3. Đừng khoe khoang về kế hoạch của bạn, nếu không sẽ chẳng có gì có thể xảy ra

Đừng khoe khoang về kế hoạch của bạn, nếu không sẽ chẳng có gì có thể xảy ra

Nếu bạn quyết định bắt đầu một điều gì đó mới (chẳng hạn như không ăn sau 6 giờ chiều, chạy bộ vào buổi sáng hoặc học ngoại ngữ), đừng bao giờ nói với bất kỳ ai về kế hoạch của mình. Nếu không, sẽ không có gì xảy ra cả. Khi bạn nói về kế hoạch của mình, bộ não của bạn coi nhiệm vụ này là "đã hoàn thành" và rất khó thuyết phục điều  ngược lại. Nghe có vẻ như là một điều mê tín, nhưng các nhà tâm lý học đã chứng minh mối tương quan này là đúng.

4. Biết ngoại ngữ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

Biết ngoại ngữ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

Để đưa ra quyết định tốt hơn, bạn không cần phải lạnh lùng, bạn chỉ cần suy nghĩ bằng ngoại ngữ. Các nhà khoa học tin rằng mọi người thường hành động theo cảm tính khi họ đưa ra những quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn phân tích tình huống bằng tiếng nước ngoài, phần lý trí của bộ não sẽ tham gia, do đó cách tiếp cận của bạn sẽ cân bằng hơn và không bao gồm những rủi ro quá mức.

5. Người trẻ bị trầm cảm thường xuyên hơn

Người trẻ bị trầm cảm thường xuyên hơn

Một cuộc khảo sát cho thấy những người không hạnh phúc nhất trên thế giới là những người dưới 30 tuổi. Đàn ông và phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi dễ bị lo lắng và căng thẳng. Ai nói rằng tuổi trẻ là khoảng thời gian vô tư nhất trong cuộc đời? Millennials và Gen Z chắc chắn không nghĩ như vậy.

6. Sự mệt mỏi có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn

Sự mệt mỏi có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn

Nếu bạn đang muốn nảy ra một ý tưởng sáng tạo, mệt mỏi không phải là điều tệ. Những suy nghĩ sáng tạo thường đến với những người kiệt sức vì não của họ hoạt động kém hiệu quả hơn: nó không từ chối những ý tưởng có vẻ điên rồ ngay từ cái nhìn đầu tiên mà bạn thường nói "không" khi còn tỉnh táo.

Một ý tưởng điên rồ có thể trở thành sự khởi đầu của một dự án lớn. Đó là lý do tại sao những ý tưởng hay thường nảy ra trong đầu chúng ta sau một ngày làm việc dài. Nếu bạn là người thích sáng tạo, quá trình sáng tạo của bạn có thể bắt đầu vào buổi tối và nếu bạn là người ngủ muộn, cảm hứng có thể đến với bạn vào buổi sáng.

7. 80% mọi cuộc trò chuyện đều là chuyện phiếm

80% mọi cuộc trò chuyện đều là chuyện phiếm

Hầu hết bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng là chuyện phiếm và vấn đề này không phụ thuộc vào giới tính vì nam giới cũng có xu hướng nói chuyện phiếm nhiều như phụ nữ. Các nhà khoa học đã đưa ra một thống kê gây sốc: 80% cuộc trò chuyện của chúng ta chỉ là những câu chuyện phiếm và trao đổi thông tin về bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, nói chuyện phiếm không phải là xấu, đó là một cách giao tiếp quan trọng. Nó giúp mọi người duy trì các kết nối xã hội.

8. Bạn có thể mua được cảm giác hạnh phúc

Bạn có thể mua được cảm giác hạnh phúc

Người ta nói rằng không thể mua được hạnh phúc. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã nhầm lẫn thông tin này: bạn có thể mua được cảm giác hạnh phúc nhưng số tiền đó không nên được chi tiêu cho bản thân mà cho người thân, bạn bè hoặc tổ chức từ thiện. Khi chúng ta mang lại niềm vui cho người khác, chúng ta nâng cao lòng tự trọng của mình, nhận thấy bản thân quan trọng hơn và trở nên hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống của mình.

9. 20 giây là đủ để thiết lập niềm tin

20 giây là đủ để thiết lập niềm tin

Để thiết lập lòng tin, bạn nên ôm một người trong khoảng 20 giây (tất nhiên, chỉ sau khi bạn nhận được sự đồng ý). Sự thật này có thể giải thích khá đơn giản về mặt sinh học như sau: khi ôm, chúng ta sản sinh ra oxytocin, một loại hormone được tiết ra khi con người cảm thấy an toàn, có tác dụng giúp tâm trạng bình tĩnh và thư giãn.

10. 80% suy nghĩ của bạn là tiêu cực

80% suy nghĩ của bạn là tiêu cực

Mỗi ngày, trung bình có 12.000 đến 60.000 suy nghĩ xuất hiện trong đầu chúng ta. Bộ não của con người mạnh mẽ hơn bất kỳ máy tính nào. Nhưng đáng buồn, 80% suy nghĩ của chúng ta là tiêu cực. Không chỉ thế, hầu hết những suy nghĩ tiêu cực này lặp lại hàng ngày. Vì vậy, tất cả những suy nghĩ ngớ ngẩn xuất hiện trong đầu bạn quanh năm suốt tháng là hoàn toàn bình thường, vì chuyện này xảy ra với tất cả mọi người.

Cập nhật: 25/07/2022 Trí Thức Trẻ
  • 1.355