Người dùng thiết bị GPS mất tiền vì bão từ

  •  
  • 325

Hiện tượng bùng nổ trong mức năng lượng bức xạ của mặt trời có thể làm thất thoát những khoản tiền chuyển qua hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS).

Trong những năm gần đây, các thiết bị GPS dùng tín hiệu vệ tinh được sử dụng rộng rãi trên xe hơi, máy bay, trong các giao dịch chuyển khoản của ngân hàng... "Sự phụ thuộc của xã hội vào công nghệ này đang có nguy cơ thiệt hại lớn vì sự biến đổi thời tiết", David L. Johnson, Giám đốc Trung tâm dịch vụ thời tiết Mỹ, nhận xét.

Nỗi lo của các chuyên gia là có cơ sở vì bão từ có thể xảy ra bất thường, dù chu kỳ của nó là 11 năm. 2001 là năm gần đây nhất trái đất hứng chịu bão từ mạnh, sau đó có các đợt lớn vào năm 2003, 2005, 2006. Cơn bão mạnh khác được dự kiến sẽ quay lại vào năm 2011. Lúc đó, các thiết bị định vị vệ tinh sẽ hoạt động thiếu chính xác, thậm chí không thể biết được vị trí của điểm nhận hoặc "đứt gánh giữa đường".

"Các biện pháp bảo vệ hệ thống GPS không hề đơn giản và rất tốn kém", Paul M. Kintner, Giáo sư điện tử tại Đại học Cornell (Mỹ), cho biết. "Có hai cách: một là sửa lại toàn bộ ăng-ten GPS để chúng phản xạ ánh sáng mặt trời, hai là thay toàn bộ vệ tinh GPS bằng loại khác có tín hiệu mạnh hơn".


Bão từ sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều thiết bị GPS. (Ảnh: NOAA)

T.H.

Theo AP, Vnexpress
  • 325