Người già vẫn cần tắm nắng

  •  
  • 1.688

Thói quen phơi nắng chẳng những giúp chúng ta thông minh hơn khi về già, mà còn giúp người cao tuổi ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ. 

Các nhà khoa học của Đại học Manchester (Anh) tìm hiểu khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin của hơn 3.000 nam giới trong độ tuổi 40-79. Nghiên cứu được tiến hành tại 10 trung tâm y tế tại châu Âu. Những người tham gia được kiểm tra khả năng ghi nhớ, tốc độ lưu giữ thông tin. Các nhà khoa học cũng ghi lại mức độ vận động cơ thể và tâm trạng của họ. Sau đó, các mẫu máu của tình nguyện viên được phân tích để đánh giá nồng độ vitamin D.

Kết quả cho thấy những nam giới có nồng độ vitamin D trong máu cao dành nhiều thời gian hơn cho việc tắm nắng. Khả năng ghi nhớ và tốc độ xử lý thông tin của họ cao hơn hẳn so với những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp.

“Nhiều nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa vitamin D và khả năng tư duy ở người trưởng thành đã tìm ra những kết quả mâu thuẫn với nhau. Để tăng mức độ chính xác, chúng tôi thực hiện nghiên cứu với số lượng đối tượng lớn. Ngoài ra chúng tôi còn tính tới các yếu tố liên quan tới hoạt động thần kinh như trầm cảm, hưng phấn, mức độ vận động cơ thể", David Lee, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Vitamin D được sản xuất trong cơ thể khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó cũng tồn tại trong cá có nhiều dầu và một số thực phẩm khác. Loại vitamin này giúp tế bào hấp thu canxi nên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương.

Theo Lee, mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa nồng độ vitamin D và tốc độ xử lý thông tin thể hiện rõ nét hơn ở nam giới trên 60 tuổi.

Các nhà khoa học chưa biết chính xác cơ chế tác động của vitamin D đối với hoạt động thần kinh. Lee cho biết, vitamin D có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh trong não. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng người dân không nên phơi nắng quá lâu, bởi thói quen đó có thể dẫn đến ung thư da.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời và ăn cá có nhiều dầu khiến hàm lượng vitamin D trong cơ thể con người tăng lên.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 1.688