Người hiện đại có chung nguồn gốc từ châu Phi

  •  
  • 1.130

Nguồn gốc của người hiện đại và sự định cư của con người từng gây tranh cãi với hai giả thiết khác nhau.

Một bên là mô hình “Out of Africa” (Ra khỏi châu Phi) khẳng định người Homo sapiens có nguồn gốc từ một nơi duy nhất ở châu Phi, sau đó đã di dân đến các lục địa khác. Mô hình thứ hai cho rằng sự tiến hóa từ người Homo erectus sang người Homo sapiens đã diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu một cách độc lập.

Sau nhiều phân tích, nhà cổ sinh vật học người Anh Andrea Manica và các cộng sự thuộc Trường Đại học Cambridge khẳng định họ đã tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Sọ người Australia
(Ảnh: sciam.com)

Theo họ, người Homo sapiens ra đời từ khu vực châu Phi bán hoang mạc. Nhờ một nghiên cứu diện rộng về gien và khảo cổ học, họ đã tìm ra các yếu tố xác định. Đó là nghiên cứu tính đa dạng gien ở các cư dân trên khắp thế giới và hơn 6.000 hộp sọ cổ rải rác trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng, càng đi xa chiếc nôi châu Phi, tính đa dạng gien càng giảm. Qua nghiên cứu các hộp sọ, tỉ lệ thay đổi hình thái cao nhất được tìm thấy ở khu vực Đông Nam châu Phi và giảm khi xa dần lục địa.

Do đó giả thiết “Out of Africa”, tức người hiện đại có chung một nguồn gốc duy nhất được công nhận. Người Homo sapiens có thể đã xuất hiện từ khu vực châu Phi bán hoang mạc cách đây khoảng 150.000 năm để rồi đi chinh phục châu Á và châu Âu.

V.N

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.130