Người mắt nâu đáng tin hơn người mắt xanh?

  •   33
  • 8.237

Những người mắt nâu được xem là đáng tin cậy hơn người mắt xanh nhưng nguyên nhân chỉ xuất phát từ hình dạng khuôn mặt của họ, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tờ tuần san khoa học Public Library of Science ONE hôm 9/1.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Charles ở Prague (CH Czech) đã đề nghị 238 sinh viên đánh giá các bức ảnh của 40 người đàn ông và 40 người phụ nữ. Kết quả là những người mắt nâu được nhận xét là đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, khi một nhóm tình nguyện khác được cho xem những bức ảnh trên với màu mắt nâu được chỉnh sửa lại thành mắt xanh và ngược lại, thì kết quả vẫn là những người mắt nâu thực ban đầu đáng tin cậy hơn.

Điều này gợi ý rằng chìa khóa giúp trở nên đáng tin cậy hơn nằm ở đặc điểm khuôn mặt thường gặp ở những người mắt nâu và không liên quan đến màu của "cửa sổ tâm hồn", theo các chuyên gia.

Ví dụ, những người đàn ông mắt nâu có xu hướng có khuôn mặt tròn, miệng rộng, mũi to, mắt to và cặp lông mày nằm gần nhau hơn. Đây là những đặc điểm được người quan sát xem là đáng tin cậy.

Trái lại, khuôn mặt đàn ông mắt xanh có những đặc điểm chung khiến họ có vẻ “gian” hơn; như: mặt gầy, mắt nhỏ, miệng hẹp, cằm dài và cặp lông mày nằm cách xa nhau.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ tuần san khoa học Public Library of Science ONE hôm 9/1, các nhà khoa học kết luận: “Mặc dù những khuôn mặt mắt nâu được xem là đáng tin cậy hơn mắt xanh, màu mắt nâu không phải là nguyên nhân tạo ra cảm giác tin cậy mạnh mẽ hơn, mà là các đặc trưng khuôn mặt đi kèm với mắt nâu”.

Theo Thanh Niên
  • 33
  • 8.237