Người Mỹ bản địa có nguồn gốc Siberia

Người da đỏ hiện đại thừa hưởng đến 38% gene di truyền từ những tổ tiên châu Âu đã di chuyển tới Siberia từ hàng vạn năm trước. Đó là kết luận của một nhóm nhà khoa học quốc tế sau khi phân tích ADN từ hài cốt còn sót lại của một đứa trẻ từng sống hơn 20.000 năm trước trong một khu tạm trú ở vùng Đông Siberia.

Nhóm nhà khoa học Nga, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển và Mỹ đã thiết lập mối liên hệ di truyền giữa người Mỹ bản địa - hay còn gọi là người da đỏ, với các cư dân Siberia. Các nhà nghiên cứu tin rằng hậu duệ của những cư dân phần phía Tây lục địa Á-Âu vào thời kỳ lạnh nhất của Kỷ Băng hà đã di chuyển xa hơn nhiều về phía Đông so với những giả thuyết trước đây. Vào một thời điểm nào đó, người châu Âu phía Tây và người châu Á phía Đông đã gặp nhau và kết quả của sự kết hợp giữa họ là những người sau này đến định cư ở cả hai vùng châu Mỹ.

Người Mỹ bản địa có nguồn gốc Siberia
Người da đỏ Mỹ. (Ảnh: antediluviana.tumblr.com)

Cơ sở của nghiên cứu dựa trên phân tích ADN lấy từ xương ngón tay của một cậu bé, được lưu trữ tại một bảo tàng Hermitage ở thành phố St Petersburg. Đây là một trong những di tích cổ xưa nhất của con người hiện đại còn lưu giữ được đến ngày nay. Cậu bé sống vào khoảng 24.000 năm trước vào cuối kỳ đồ đá cũ, cách không xa hồ Baikal ở phần phía Nam vùng Đông Siberia.

Theo kết quả phân tích sơ bộ, ADN của cậu bé thuộc nhóm "haplogroup U". Nhóm này có thể tìm thấy ở giống người trong thời đồ đá cũ ở Tây Á và châu Âu chứ không có ở khu vực Đông Á. Tiếp đó, các nhà khoa học còn gặp bất ngờ thứ hai khi phân tích di truyền chi tiết hơn phát hiện một số yếu tố ADN của cậu bé cổ đại chỉ có thể tìm thấy trong ADN của những người da đỏ hiện đại.

Có thể giải thích hiện tượng này như sau: trong thời kỳ của Kỷ Băng hà, một bộ phận dân sống trong khu vực Đông Á đã di chuyển về phía Bắc. Tại Siberia, họ đã gặp những người đang đi từ phía Tây của lục địa Á-Âu về phía Đông. Hình thành tình huống hai bộ lạc hòa trộn với nhau. Cuối cùng, những hậu duệ chung của họ đã thực hiện một chuyến đi đến Mỹ.

Trước đây, các nhà khoa học đã từng nêu giả thuyết người Mỹ bản địa có nguồn gốc châu Á. Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ bức tranh địa lý và di truyền của những quá trình lịch sử cổ đại.

Theo TTVH/Báo Tin Tức