Người Mỹ lên vũ trụ... "đào vàng"

Deep Space Industries là công ty thứ hai của Mỹ công bố kế hoạch phát triển khai thác tài nguyên tại các tiểu hành tinh ngoài không gian.

>>> Đào vàng từ thiên thạch

Công ty Deep Space Industries cho biết họ sẽ gửi tàu vũ trụ có tên là "Firefly" lên một tiểu hành tinh ngoài Trái đất thám hiểm khoảng sáu tháng vào năm 2015.

Vệ tinh khảo sát này nặng khoảng 25kg, có kích cỡ của một chiếc máy tính xách tay sẽ được tên lửa đẩy lên.

Chi phí xây dựng tàu vũ trụ Firefly dự tính vào khoảng 20 triệu USD, một nửa chi phí sẽ do chính phủ Mỹ và các viện nghiên cứu tài trợ, số kinh phí còn lại lấy từ quảng cáo và kêu gọi tài trợ.

David Gump, Giám đốc điều hành của Deep Space Industries cho biết, theo thống kê, có khoảng 1.000 tiểu hành tinh gần với Trái đất được phát hiện mỗi năm.

Hầu hết các tiểu hành tinh đều chứa nước và khí, như khí metan có thể dùng làm nhiên liệu, cùng các kim loại như niken có thể sử dụng để chế tạo linh kiện cho các máy in ba chiều.

Giám đốc David Gump cũng cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một đội tàu robot để khai thác tài nguyên nhiên liệu và khai thác khoáng sản có giá trị từ các tiểu hành tinh”.

Năm ngoái, Công ty khai thác tài nguyên khoáng sản thiên thạch có tên gọi là Planetary Resources Inc cũng có tham vọng khai thác tài nguyên trên các thiên thạch trong không gian vũ trụ.

Người Mỹ lên vũ trụ... "đào vàng"

Planetary Resources Inc là công ty có các thành phần cổ đông là các nhân vật giàu có và nổi tiếng trên thế giới như: đạo diễn điện ảnh James Cameron, Larry Page, Tổng giám đốc Tập đoàn Google và Chủ tịch điều hành Eric Schmidt; cựu lãnh đạo Microsoft Charles Simonyi; Ram Shriram, một giám đốc của Google, nhà đầu tư tài chính; và Ross Perot Jr, con trai của tỉ phú Ross Perot từng ra ứng cử tổng thống Mỹ…

Việc khai thác tài nguyên thiên thạch không gian trong tương lai không xa sẽ tạo ra một cuộc đua giống như những cuộc đua đào vàng trước đây ở Mỹ. Các công ty công nghệ cao sẽ đua nhau phát triển những công nghệ tiên tiến nhất phục vụ cho công việc khai thác thiên thạch.

Theo Kien Thuc