Người Neandertal đã tồn tại lâu hơn so với người ta tưởng?

Người Neandertal đã sống lâu hơn nhiều nghìn năm so với các nhà khoa học tưởng cho tới nay. Đó là khẳng định của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Nghiên cứu này chứng minh rằng người Neandertal từng có mặt trong một hang động ở Gibraltar ít nhất 2.000 năm sau thời điểm mà loài người này được xem là đã biến mất.

Người Neandertal (Ảnh: BBC)Người Neandertal xuất hiện cách đây khoảng 200.000 năm là những thợ săn với kỹ thuật còn lạc hậu, ra đời tại vùng Tây Á trước khi di cư sang châu Âu. Loài người này đã tuyệt chủng từ khoảng 35.000 đến 40.000 năm trước Công nguyên, nhường chỗ cho tổ tiên trực tiên của con nguời hiện nay, tức người hiện đại theo quan điểm giải phẫu học, còn gọi là người homo sapiens.

Nhưng theo nghiên cứu của Viện Bảo tàng Gibraltar, những dấu vết còn lại của than và xương động vật do người Neandertal săn bắt được phát hiện trong hang động Gorham ở Gibraltar chứng minh loài người này đã từng sống ở khu vực thuộc châu Âu này cách đây 28.000, thậm chí 24.000 năm.

“Đây có thể là những người cuối cùng đại diện cho người Neandertal”, nhà nghiên cứu Clive Finalayson thuộc Viện Bảo tàng Gibraltar giải thích.

Tuy nhiên những thông tin mới này đã không được cộng đồng các nhà cổ sinh vật học nhất trí. Từ nhiều năm nay, họ thắc mắc về những điều kiện đã khiến người Neandertal biến mất. Có phải loài người này đã tuyệt chủng do sự cạnh tranh không cân bằng với người homo-sapien – tiến bộ hơn – trong việc khai thác nguồn thức ăn? Người Neandertal có phải là nạn nhân của những dạng bệnh mới “đuợc nhập” từ những người hiện đại hay do một sự thay đổi khí hậu? Hai loài người này có quan hệ với nhau hay không, nếu có thì như thế nào?

Người Neandertal sống trong các hang động