Người Neanderthal đã từng…tranh luận

Người Neanderthal thường được hình dung như những gã cục súc luôn vác rìu và chỉ biết gầm gừ. Nhưng một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đức cho thấy dường như người Neanderthal có khả năng nói những cấu trúc ngôn ngữ khá phức tạp.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học thuộc Học viện Max Planck ở Leipzig (Đức) đã tiến hành phân tích ADN từ một số di cốt người Neanderthal mới được khai quật gần đây ở phía Bắc Tây Ban Nha. Kết quả phân tích cho thấy trong bộ gen FOXP2, được cho là có liên quan tới khả năng nói, của người Neanderthal cũng có hai sự biến đổi quan trọng giống con người hiện đại.

(Ảnh: VTC)
“Với phát hiện trên, người Neanderthal có thể ít nhất cũng có ngôn ngữ giống như chúng ta”, Johannes Krause, trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết. Tuy nhiên, ông Krause cho rằng có thể có một số loại gen chưa đuợc biết cũng ảnh hưởng tới khả năng này.

FOXP2 sản sinh ra một protein làm những gen khác trội hoặc lặn và những người mang bản sao thiếu chức năng của bộ gen này có thể có vấn đề về khả năng nói và ngôn ngữ.

Nhiều nhà khoa học cho rằng nhiều loài động vật, từ chuột tới đười ươi, cũng có bộ gen này, do đó đã xảy ra sự biến đổi tương đối nhỏ trong FOXP2 đối với con người cách đây gần 200.000 năm trước. Tuy nhiên, nghiên cứu trên lại cho rằng sự biến đổi này đã xảy ra trước đó khá lâu, khoảng 400.000 năm.

“Chúng tôi ngạc nhiên khi tìm thấy một số đoạn gen FOXP2 tuơng tự mà loài người hiện đại đang có”, ông Krause nói. “Điều này cho thấy có khả năng người Neanderthal và người hiện đại cùng có bộ gen này”.

Người Neanderthal là nhánh cuối cùng trong phả hệ giống người từng định cư tại châu Âu và nhiều nơi ở Tây và Trung Á. Họ được cho là chuyên gia chế tác công cụ, biết sử dụng da thú để giữ ấm và chăm sóc lẫn nhau.

Hiện hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng người Neanderthal vẫn sinh sống ỏ châu Âu cho đến khi người hiện đại xuất hiện hoàn toàn cách đây 30.000 năm, mặc dù một nghiên cứu đầy tranh cãi công bố năm ngoái còn cho rằng họ tiếp tục tồn tại cho đến cách đây 24.000 năm.

Không ai biết liệu người Neanderthal có thể nói hay không tuy nhiên nghiên cứu mới nhất này cho thấy ít nhất họ có bộ mã biến đổi gen quan trọng cần thiết cho khả năng đó - sự tiến hoá quan trọng của con người.

N.H