Nguy cơ chết người từ… ngủ ngáy

  •  
  • 1.269

Những người ngủ ngáy kinh niên có nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư cao gấp 4,8 lần bình thường, theo một nghiên cứu mới đây.

>>> Ngủ ngáy làm hại não

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y tế cộng đồng Wisconsin (Mỹ), chứng ngủ ngáy có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư. Cụ thể, những người mắc chứng ngủ ngáy mức độ nhẹ có nguy cơ tử vong vì ung thư chỉ cao hơn 0,1 lần so với những người không mắc chứng ngủ ngáy.

Những người ngủ ngáy kinh niên có nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư cao gấp 4,8 lần
Những người ngủ ngáy kinh niên có nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư cao gấp 4,8 lần

Tuy nhiên, những người mắc chứng ngủ ngáy mức trung bình có nguy cơ chết vì bệnh ung thư cao gấp 2 lần so với người không ngủ ngáy.

Kết quả trên thu được sau khi các nhà khoa học phân tích số liệu của các nghiên cứu về giấc ngủ với 1.522 người trong vòng 22 năm qua, để tìm hiểu mối liên quan giữa chứng ngủ ngáy và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Những thí nghiệm trên chuột trước đây cũng phát hiện bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu ôxy - do chứng ngủ ngáy - có thể là nguyên nhân khiến khối u phát triển.

Tiến sĩ Javier Nieto, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail: “Những bằng chứng thu được từ các thí nghiệm trên chuột trước đây cho thấy mối liên quan giữa thiếu ôxy và nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi đã lần đầu tiên phát hiện mối quan hệ giữa chứng rối loạn thở trong lúc ngủ (SDB) và nguy cơ tử vong vì ung thư".

Theo các nhà khoa học, nếu mối quan hệ giữa SDB và nguy cơ tử vong vì ung thư được xác thực trong những nghiên cứu tiếp theo, việc chẩn đoán và điều trị chứng SDB ở bệnh nhân ung thư có thể sẽ giúp họ kéo dài sự sống.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 1.269