Nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong của người trẻ tại Mỹ đang tăng cao

  •  
  • 692

Số ca tử vong ở người trẻ do thuốc giảm đau nhóm opioid gây ra tại Mỹ đã tăng lên gần 300 % trong 15 năm qua. Cứ 5 ca tử vong trong người trẻ ở Mỹ thì có 1 ca liên quan đến thuốc giảm đau nhóm opioid.

Nghiên cứu được công bố vài ngày trước trên mạng lưới JAMA Network Open và được thực hiện bởi Bệnh viện St. Michael ở Toronto (Canada). Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong do thuốc giảm đau nhóm opioid ở Mỹ tăng 292% từ năm 2001 đến năm 2016.

Opioid là một dạng chất tổng hợp có thể giảm đau
Opioid là một dạng chất tổng hợp có thể giảm đau, nhưng mang nguy cơ gây nghiện nếu sử dụng thường xuyện

Con số này cũng thay đổi theo nhóm tuổi và giới tính. Nam giới chiếm gần 70% tổng số ca tử vong do opioid vào năm 2016, và đáng buồn những người trẻ tuổi từ 24 đến 35 tuổi lại chiếm tỷ lệ cao nhất. Nghiên cứu này cũng mở rộng phạm vi nghiên cứu trong dân số Canada.

Tiến sĩ Tara Gomes, một nhà khoa học ở Li Ka, viện nghiên cứu Shing cho biết: "Mặc dù ngày càng có nhiều sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe cộng đồng nhưng chúng ta vẫn đang phải chứng kiến ​​tác động tàn khốc của thuốc giảm đau đối với sinh mạng con người Mỹ".

Ông đặc biệt nhấn mạnh thêm: "Trong trường hợp không có sự phối hợp đa ngành, cùng với cách tiếp cận hợp lý để điều trị và giáo dục, tuyên truyền phù hợp, cuộc khủng hoảng này sẽ gây ảnh hưởng qua nhiều thế hệ".

Để có được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Cơ sở dữ liệu trực tuyến do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cung cấp. Hồ sơ này ghi lại tỷ lệ tử vong và ước tính dân số trên khắp Hoa Kỳ theo độ tuổi và giới tính.

Nhà khoa học tại Viện Khoa học đánh giá lâm sàng ở Ontario - Tiến sĩ Gomes - cùng cộng sự đã phát hiện ra có tổng cộng 1.681.359 năm tuổi thọ đã bị mất đi do các nguyên nhân liên quan đến thuốc giảm đau trong năm 2016.

"Những con số này cho chúng ta thấy thuốc giảm đau nhóm opioid đang ảnh hưởng rất mạnh trên tất cả các thành phần dân số ở Hoa Kỳ" - Tiến sĩ Gomes nhấn mạnh.

"Đây không còn là một vấn đề cá biệt của một quốc gia, mà thậm chí đang lây lan ra cả Bắc Mỹ".

*Opiod: nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Chất này có thể được sử dụng làm thuốc giảm đau, thuốc trị ho... Nhưng đổi loại, thuốc đem đến cảm giác hưng phấn, nếu sử dụng thường xuyên sẽ dẫn đến nghiện.
Cập nhật: 07/06/2018 Theo helino
  • 692