Nhà du hành Nga chơi golf trên vũ trụ

  •  
  • 294

Phi hành gia người Nga Mikhail Tyurin đang chuẩn bị ghi danh vào lịch sử môn đánh golf, với kế hoạch thực hiện cú phát bóng từ một vị trí bên ngoài Trạm không gian quốc tế (ISS).

Mikhail Tyurin sẽ đứng trên một chiếc thang gắn vào ISS và dùng cây gậy mạ vàng đánh quả bóng có trọng lượng rất nhẹ. Nhà sản xuất gậy chơi golf của Canada là Element 21 trả cho cơ quan không gian Nga số tiền không được tiết lộ để có pha quảng cáo trên.

(Ảnh: badastronomy)
Các chuyên gia ngành vũ trụ hiện có nhiều quan điểm khác nhau về việc quả bóng sẽ bay bao xa trong vũ trụ. Nhà tài trợ Element 21 cho rằng nó sẽ bay trong suốt 3 năm, trong khi NASA nhận định nó sẽ rơi xuống tầng khí quyển của trái đất và bị thiêu cháy trong vòng 3 ngày.

Nhà du hành Mikhail Tyurin, người mới chơi golf thực tế hai lần trong đời, đang tỏ ra rất tự tin với chuyến đi ra ngoài không gian để thực hiện cú phát bóng. "Tôi thường chơi khúc côn cầu trên băng và hiểu rằng chúng rất giống nhau", phi hành gia nhấn mạnh.

Mikhail Tyurin sẽ đánh quả bóng golf chỉ có trọng lượng bằng một phần mười loại tương tự vẫn được chơi dưới "hạ giới". Tuy nhiên ông sẽ chỉ sử dụng một tay để phát bóng do sự gò bó của bộ áo phi hành gia cồng kềnh.

Chỉ huy trạm không gian Michael Lopez-Alegria sẽ đi cùng Tyurin ra ngoài để quay phim. Pha quảng cáo đánh golf là một trong những cách mà cơ quan không gian Nga sử dụng để tăng ngân sách hoạt động. Trước đó, họ cho phép sơn logo của hãng Pizza Hut lên phi thuyền và mở dịch vụ du lịch không gian cho các tỷ phú.

Tuy nhiên đây không phải là cú phát bóng đầu tiên trong lịch sử vì nhà du hành Mỹ Alan Shepard, chỉ huy tàu Apollo 14, đã thực hiện hành động này trên mặt trăng vào năm 1971.

Trạm không gian quốc tế ISS là trung tâm nghiên cứu trên vũ trụ thường xuyên có người làm việc bên trong. Đây là dự án chung của 5 cơ quan vũ trụ lớn trên thế giới là NASA của Mỹ, RKA của Nga, JAXA của Nhật Bản, CSA của Canada và ESA của châu Âu.

Đình Chính

Theo BBC, Vnexpress
  • 294