Nhà vệ sinh tương lai có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư, tiểu đường

  •  
  • 248

Các chuyên gia tại cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) và MIT đang hợp tác để cho ra đời nhà vệ sinh “công nghệ cao” có tên Fitloo.

Loại nhà vệ sinh ứng dụng công nghệ cao này có khả năng theo dõi nhưng thay đổi lượng đường trong máu của người sử dụng để phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh bằng các cảm biến đặc biệt.

Không chỉ thế, cảm biến trong nhà vệ sinh công cộng còn cho phép các cơ quan y tế dự đoán được sự lây lan của bệnh.

Nhà vệ sinh trong tương lai sẽ “thông minh” hơn với khả năng cảnh báo bệnh tật.
Nhà vệ sinh trong tương lai sẽ “thông minh” hơn với khả năng cảnh báo bệnh tật.

Cơ chế hoạt động của nhà vệ sinh công nghệ cao FitLoo đó là sàng lọc nước tiểu của người dùng để phát hiện những dấu hiệu sinh hóa bất thường nhằm cảnh báo sớm về ung thư hoặc tiểu đường.

FitLoo thậm chí sẽ được các phi hành gia sử dụng để theo dõi sức khỏe trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Các chuyên gia cho rằng, với loại nhà vệ sinh mới, mọi người có cơ hội tuyệt vời để kiểm soát sức khỏe của mình. Hiện tại, đa phần chúng ta chỉ đi khám bác sĩ khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nhưng sắp tới, nhà vệ sinh ứng dụng công nghệ cao sẽ giúp chúng ta theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Thực tế, nhà vệ sinh thông minh đã được một số quốc gia ứng dụng. Đơn cử như Nhật Bản đã có các loại nhà vệ sinh thông minh với các tính năng như giật nước ấm, sấy và ghế có sưởi.

Thiết bị được sử dụng trên trạm vũ trụ quốc tế ISS có khả năng phân tích nước tiểu của các phi hành gia
Thiết bị được sử dụng trên trạm vũ trụ quốc tế ISS có khả năng phân tích nước tiểu của các phi hành gia đang được thử nghiệm.

Hay các công ty sản xuất nhà vệ sinh như Toto và Matsushita đã sản xuất nhà vệ sinh có kết nối WiFi để đo chỉ số khối cơ thể, sinh hóa, protein, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ nước tiểu.

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford cũng đã phát triển thử nghiệm thay đổi màu sắc giấy với sự giúp đỡ của một máy ảnh thông minh, có thể phát hiện bệnh hoặc phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hiện tại, ESA và MIT hiện đang tìm kiếm các đối tác là các công ty sản xuất nhà vệ sinh để sản xuất đại trà.

Davide Coppola, giám đốc dự án của dự án tại ESA, cho biết: “Chúng tôi xác định có các cơ hội để sử dụng công nghệ không gian kết hợp với dữ liệu từ nhà vệ sinh thông minh. Một trong số đó là thiết lập hệ thống thông tin y tế dự phòng trên Trái Đất.

Nếu bạn có 1.000 nhà vệ sinh thông minh theo dõi chung một số bệnh trong một khu vực, bạn có thể sử dụng dữ liệu kết hợp với dữ liệu từ ngoài Trái Đất có thể tính toán khả năng lây lan của bệnh”.

Cập nhật: 29/11/2018 Theo Dân Trí
  • 248