Nhật Bản cấm xuất gạo khỏi Fukushima

  •  
  • 306

Chính phủ Nhật bản ra lệnh cấm xuất gạo sản xuất tại Fukushima, sau khi kết quả kiểm tra cho thấy gạo ở khu vực này chứa lượng phóng xạ caesium vượt quá mức độ an toàn.

>>> Nhật Bản phát hiện trường hợp gạo nhiễm xạ cao đầu tiên

Các chuyên gia hạt nhân Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra mẫu gạo vụ thu này tại huyện Onami, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 60km. Kết quả cho thấy mẫu gạo chứa 630 becquerel chất phóng xạ caesium/1kg gạo, cao hơn mức độ an toàn chính phủ đưa ra là 630 becquerel/kg.

Kiểm tra phóng xạ trên cánh đồng lúa ở Fukushima
Kiểm tra phóng xạ trên cánh đồng lúa ở Fukushima

Theo hãng tin Guardian, sau khi kết quả kiểm tra được công bố, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Tỉnh trưởng tỉnh Fukushima, ông Yuhei Sato, tạm dừng mọi giao dịch mua bán gạo từ 154 trang trại trên địa bàn tỉnh này.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản cấm sử dụng gạo sản xuất tại Fukushima sau thảm họa động đất và sóng thần vào ngày 11/3/2011.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura, cho biết: “Nếu khẳng định được tất cả gạo trong khu vực an toàn cho sức khỏe, chúng tôi sẽ xem xét bãi bỏ lệnh cấm giao dịch gạo trong khu vực". Tuy nhiên, gạo sẽ được kiểm tra phóng xạ trước khi lưu thông.

Huyện Onami chỉ chiếm 1,8% tổng sản lượng gạo của tỉnh Fukushima. Tuy nhiên, việc phát hiện chất phóng xạ trong gạo ở đây đã khiến chính phủ Nhật Bản phải tạm thời cấm toàn bộ giao dịch mua bán gạo trên toàn Fukushima.

Lệnh cấm giao dịch này có thể ảnh hưởng tới nguồn cung gạo tại Nhật Bản, bởi Fukushima là nguồn cung gạo lớn thứ 4 ở Nhật Bản, cung cấp 440.000 tấn gạo cho thị trường Nhật Bản trong năm 2010.

Vào tháng 7 năm nay, chính phủ Nhật Bản cũng đã cấm mọi giao dịch mua bán thịt bò ở tỉnh Fukushima sau khi thịt của hơn 500 con bò ăn cỏ nhiễm phóng xạ xuất đến các vùng khác. Lệnh cấm tương tự cũng được áp dụng với một số loại rau và trà ở những khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo Guardian, Vietnamnet
  • 306