Nhật Bản nghiên cứu hệ thống hướng dẫn phẫu thuật

  •  
  • 343

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kochi (Nhật Bản) vừa nghiên cứu hệ thống hướng dẫn phẫu thuật, có thể giám sát các cơ quan như hạch bạch huyết và mạch máu của cơ thể trong suốt quá trình phẫu thuật.


Một ca phẫu thuật. (Ảnh: domedic.com.vn)

Báo cáo của Đại học Kochi cho biết thông thường trong phẫu thuật ung thư việc xác đinh vị trí các tổ cơ quan như hạch bạch huyết là rất khó khăn. Nếu sử dụng hệ thống hướng dẫn phẫu thuật, có thể giải quyết được vấn đề nan giải này.

Theo các nhà khoa học, mặc dù lợi dụng tia phóng xạ có thể xác nhận được vị trí của hạch bạch huyết và huyết quản, tuy nhiên phương pháp này khiến bệnh nhân phải chịu bức xạ nhỏ, vì thế phạm vi không gian điều trị bị hạn chế.

Hệ thống hướng dẫn phẫu thuật đã sử dụng tia hồng ngoại gần và indocyanine green (ICG) không gây hại đối với cơ thể người, vì thế nó có thể sử dụng nhiều lần, đồng thời giảm gánh nặng cho người bệnh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kochi đã lợi dụng hệ thống này phát hiện chính xác vị trí của hạch bạch huyết trong quá trình phẫu thuật ung thư tuyến vú cho hơn 100 bệnh nhân. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể ứng dụng xác nhận vị trí ung thư gan, đồng thời cũng có hy vọng được ứng dụng trong phẫu thuật bệnh tim.

Theo Vietnamplus
  • 343